Ổ sán khổng lồ làm tổ trong não khiến người đàn ông liệt nửa người

Thảo Nguyên| 21/03/2019 13:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đau đầu nhiều nhưng chủ quan không đi khám. Chỉ đến khi bị liệt nửa người, bệnh nhân mới được đưa đi bệnh viện thì bác sĩ phát hiện cả ổ sán khổng lồ trong não.

Ngày 21/3, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết, vừa phẫu thuật loại bỏ một ổ sán lớn trong não một nam bệnh nhân 40 tuổi.

Theo đó, bệnh nhân Hà Đăng N. (40 tuổi, xã Xuân Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú thọ) xuất hiện đau đầu từ nhẹ đến nặng, dùng thuốc giảm đau nhưng không đỡ. Trước nhập viện 1 ngày, bệnh nhân đau đầu nhiều, buồn nôn, kèm theo sốt tăng dần, tê yếu 1/2 người phải, tri giác chậm, giảm dần mới được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ điều trị. 

Qua hỏi bệnh, các bác sĩ được biết, ông N. có thói quen hay ăn tiết canh, thịt chua, nem chạo, rau sống. Nghi ngờ bệnh nhân có thể bị sán làm tổ trong não, các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân chụp CT sọ não.

Kết quả phát hiện một ổ sán não khổng lồ ở bán cầu trái và vùng thái dương đỉnh phải của bệnh nhân, gây ra tình trạng phù não đè đẩy đường giữa. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp ngoại khoa cấp cứu ngay trong đêm.

Ổ sán khổng lồ làm tổ trong não khiến người đàn ông liệt nửa người

Hình ảnh kén sán được lấy ra trong não bệnh nhân

Cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng 2 giờ, ổ sán trong não đã được kíp phẫu thuật sử dụng các trang thiết bị hiện đại như kính hiển vi phẫu thuật, máy hút siêu âm cùng với kinh nghiệm chuyên môn đã lấy được trọn vẹn cả ổ nang sán.

Hiện tại (sau mổ 10 ngày), bệnh nhân đã hồi phục, tỉnh táo, đi lại và sinh hoạt bình thường.

BSCKII Hà Xuân Tài - Phó khoa Ngoại thần kinh cho hay, kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán dây lợn sống ký sinh ở người gây ra. Bệnh gặp chủ yếu ở nơi điều kiện vệ sinh môi trường kém, đặc biệt là ở những vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn chưa được nấu chín. Bệnh kén sán não nếu không được phát hiện và xử trí sớm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ổ sán khổng lồ làm tổ trong não khiến người đàn ông liệt nửa người