Ô nhiễm môi trường khiến 1,7 triệu trẻ tử vong mỗi năm

Sơn Anh (Theo Reuters)| 06/03/2017 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo 1/4 tổng số trường hợp trẻ em dưới 5 tuổi tử vong là do môi trường ô nhiễm như nước và không khí nhiễm bẩn, khói thuốc lá, thiếu vệ sinh.

Môi trường mất vệ sinh và ô nhiễm có thể dẫn đến những trường hợp tử vong do bệnh tiêu chảy, sốt rét, viêm phổi, WHO cho biết trong một báo cáo. Số liệu thống kê của tổ chức này cho thấy có đến 1,7 triệu trẻ em thiệt mạng mỗi năm vì môi trường không lành mạnh, sử dụng nước nhiễm khuẩn, sống ở khu vực bị ô nhiễm không khí.

Ô nhiễm môi trường khiến 1,7 triệu trẻ tử vong mỗi năm

Trẻ em thu gom chai nhựa trên một con sông bị ô nhiễm ở Nepal hồi năm 2013

"Môi trường bị ô nhiễm là một điểm chết, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ", Tổng giám đốc WHO Margaret Chan cho biết trong một tuyên bố. “Trẻ em đang phát triển cơ quan và hệ thống miễn dịch nên các cơ quan và đường hô hấp thực ra còn yếu và đặc biệt dễ bị tổn thương trước không khí ô nhiễm và nước bẩn".

Theo WHO, tình trạng phơi nhiễm có hại có thể bắt đầu từ khi trẻ còn ở trong bụng mẹ và sẽ tiếp tục nếu trẻ sống trong môi trường ô nhiễm không khí và có khói thuốc lá. Tình trạng này làm gia tăng nguy cơ trẻ bị viêm phổi và mắc các bệnh về hô hấp mạn tính như hen suyễn. Không khí ô nhiễm còn làm gia tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và ung thư, theo báo cáo mới của WHO.

Báo cáo cũng lưu ý rằng, các hộ gia đình không được tiếp cận với nước sạch và vệ sinh môi trường, hoặc đang bị ô nhiễm với khói từ nhiên liệu ô uế như than đá hoặc phân để nấu ăn và sưởi ấm thì trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh tiêu chảy và viêm phổi.

Trẻ em cũng phải tiếp xúc với hóa chất độc hại thông qua thực phẩm, nước, không khí và các sản phẩm xung quanh.

Từ đó, chuyên gia WHO Maria Neira kêu gọi chính phủ các nước tăng cường nỗ lực làm cho mọi nơi đều an toàn đối với trẻ em.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm môi trường khiến 1,7 triệu trẻ tử vong mỗi năm