Nữ lương y thành danh từ bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp

PV| 09/10/2017 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nữ lương y người Dao Triệu Thị Hòa (Yên Sơn, Ba Vì) nổi tiếng cả nước với nhiều bài thuốc chữa trị bệnh mạn tính đặc biệt là các bệnh liên quan đến xương khớp như: gai cột sống, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, thấp khớp…

Bệnh nhân thoát cảnh đau đớn dằn vặt

Tại vùng  Tản Viên Ba Vì không ai là không biết đến bài thuốc đặc trị bệnh xương khớp gia truyền của lương y Triệu Thị Hòa, hàng ngày bà vẫn luôn cô gắng gìn giữ và phát triển.

Để làm ra được bài thuốc chữa xương khớp này, lương y Triêu Thị Hòa  đã phải vào tận rừng sâu, núi cao để tìm kiếm những thảo dược dùng cho việc chữa trị. Nhờ bài thuốc của bà mà nhiều bệnh nhân đã thoát được căn bệnh đau xương khớp dai dẳng nhiều năm.

Với vẻ chất phác, thật thà vốn có của người dân tộc Dao, lương y Hòa cho biết: “Bây giờ, thuốc ngày càng khó tìm, vì có những người ở xa mãi cũng gọi điện tìm đến bài thuốc để chữa bệnh nên dùng thuốc rất nhiều. Có nhiều bệnh nhân trong Nam, ngoài Bắchay vùng sâu vùng xa. Tôi ghi cả số điện thoại, địa chỉ rõ ràng cùng với tình trạng bệnh tình để dễ gửi thuốc và theo dõi. Những người lấy thuốc uống có kết quả tốt đều gọi điện cảm ơn, tôi mừng vì mình lại giúp thêm được một người”.

Bà cho chúng tôi xem cuốn sổ chi chít những chữ, chúng tôi bắt máy goi cho một trường hợp bệnh nhân để hỏi thăm tình trạng bệnh cũng như tác dụng của bài thuốc. Trường hợp ông Trần Văn Nguyên (65 tuổi, trú tại Tiên Lãng, Hải Phòng). Ông Nguyên bị bệnh đau xương khớp từ rất lâu, mấy năm nay bệnh càng nặng, chữa trị nhiều nơi mà chẳng khỏi. Cứ trái nắng trở trời các khớp lại tấy đỏ đau nhức khó chịu, ông đã phải chịu đựng từ nhiều năm nay, ông uống thuốc tây cũng chỉ cầm chừng cứ dừng uống là lại bị đau lại, nhiều lúc thấy nản.

Sau khi biết đến lương y Hòa, ông đã nhờ bà cắt thuốc chữa bệnh, bà gửi cho ông thuốc uống và thuốc xoa bóp. Kiên trì dùng thuốc hơn hai tháng, thời gian đầu ông bị công thuốc nên cảm thấy đau hơn, ông gọi điện hỏi lương y Hòa thì bà bảo đây là hiên tượng bình thường và khuyên ông nên tiếp tục dùng, sau 2 tháng bệnh tình của ông Nguyên đã thuyên giảm rất nhiều, hiện ông có thể chạy thể dục, thể thao bình thường, điều mà mấy năm trước ông không làm được.

Nữ lương y thành danh từ bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp

Như trường hợp chị Phạm Thị Mai (Biên Hòa, Đồng Nai) chia sẻ, trước đây chị làmcông nhân, làm việc trong môi trường thường xuyên phải đứng nên bị thoái hóa khớp gối nặng. Khoảng cuối năm 2016, bệnh phát nặng khiến chị Mai không đi lại được, uống bao nhiêu thuốc cũng không đỡ. Vào viện thì bị chỉ định phẫu thuật, song do hoàn cảnh gia đình khó khăn, may mắn đọc được bài báo viết về lương y Hòa có bài thuốc chữa bệnh xương khớp, đặc biệt là thoát vị đĩa đệm, thoái hóa xương khớp, viêm khớp. Chị Mai vội gọi điện, miêu tả tình trạng bệnh và kết quả xét nghiệm. Lương y gửi cho 2 tháng thuốc. Chỉ sau 3 tuần uống, bệnh đã đỡ nhiều. Chị Mai bớt đau, có thể đứng dậy đi lại được. Uống hết thuốc, chị đã có thể lao động nhẹ nhàng, không thấy đau đớn nữa. Thấy được hiệu quả của bài thuốc, chị Mai đã giới thiệu cho rất nhiều người bạn, người quen đến lấy thuốc, hôm nay chị cũng giới thiệu một người bạn cắt thuốc chữa thoái hóa xương khớp của lương y Hòa.

Bệnh nhân là bà Dương Thị Lâm (50 tuổi trú tại thành phố Vũng Tàu) , bà mắc bệnh đau xương khớp kéo dài nhiều năm, đã tìm nhiều cách chữa trị nhưng bệnh tình chẳng thuyên giảm. Nhờ đọc được bài báo, bà Lâm đã biết đến bài thuốc của lương y Hòa. Sau khi gọi điện kể tình trạng bệnh tình bà Lâm được lương y Hòa kê tạm cho 1 tháng thuốc và gửi theo đường bưu điện. Bà Lâm uống thuốc kết hợp xoa bóp được một tháng, bệnh của bà Lâm đã đỡ nhiều, uống tiếp vài tháng nữa thì dứt hẳn. Vui mừng quá, bà Lâm thường xuyên gọi điện cảm ơn và giới thiệu cho bạn bè những người mắc bệnh giống bà đến chữa trị.

Những người ở xa được lương y Hòa gửi thuốc, sau một thời gian dùng thuốc, bệnh thuyên giảm cũng thường xuyên gọi điện thông báo cho bà biết để tiện theo dõi tình hình. Theo lương y Hòa, dùng thuốc nam cũng phải tùy cơ địa từng người. Người hợp thuốc thì rất nhanh có kết quả chỉ tầm 4 đến 5 ngày, nhưng cũng có người phải uống lâu hơn mới khỏi được nên bệnh nhân phải kiên trì sử dụng không nên nản chí.

Bài thuốc từ thảo dược núi cao

Nói về việc làm thuốc, lương y Hòa cho biết: “Bài thuốc này được pha từ hơn chục vị và được lấy từ các thảo dược trong rừng đem về chặt nhỏ phơi khô dưới nắng kỹ càng. Việc làm thuốc khá mất thời gian, có khi tôi đi những mấy ngày mới về để tìm được những vị quý hiếm.

Các vị thuốc sau khi thái và phơi khô sẽ được bảo quản cẩn thận trong những túi ni lông, tránh ẩm mốc. Theo, thuốc mốc tuyệt đối không được dùng cho người bệnh vì không chỉ không tốt cho sức khỏe mà có khi còn sinh ra bệnh khác vì nấm mốc. cho nên, trờ nắng bệnh nhân nên mở túi thuốc ra hong ra trời nắng để thuốc được thơm hơn.

Bà nói, bài thuốc này rất dễ dùng, chỉ cần cho thuốc vào nước đun sôi kỹ và uống thay nước trong ngày. Việc dùng thuốc cho người bệnh phải căn cứ theo tình trạng bệnh cụ thể. Đối với những người bị viêm xương, khớp nặng, cần có những vị thuốc trị viêm làm chủ đạo trong bài thuốc. Còn những người bị đau lưng, đau xương thì tăng những vị thuốc có tác dụng phục hồi tổn thương, giảm đau…

Theo bà, triệu chứng rõ rệt nhất của bệnh xương khớp là việc đau ở các khớp khiến người bệnh rất khó vận động, cử động. Nhiều người sưng tấy ở các khớp vì bị viêm rất nặng. Căn bệnh này thường gặp ở người lớn tuổi do các khớp xương thoái hóa, tuy nhiên trong nhiều năm chữa trị, bà cũng gặp những bệnh nhân còn rất trẻ mà đã bị đau xương khớp nặng.

Những người bệnh nặng phải dùng thuốc vài tháng bệnh tình mới thuyên giảm, còn người bệnh nhẹ thì thời gian ngắn hơn, việc dùng thuốc cần phải kiên trì, những người nóng vội, dùng một thời gian ngắn không thấy khỏi liền bỏ thì không bao giờ có kết quả tốt.

Ngay từ hồi còn trẻ, bà đã ham mê nghề nên thường theo bà nội và mẹ vào rừng lấy thuốc. Thế nên, bà biết hầu hết các loại thảo dược và công dụng của từng loại. Có những loại thuốc ngày càng ít đi nên bà ươm xung quanh nhà nhưng  trên thực tế, có loại trồng thành công song cũng có loại không thể sống được.

Trao đổi với phóng viên, lương y Hòa cho biết thêm: “Đối với thuốc Nam, dù là bệnh gì cũng đòi hỏi người bệnh phải hết sức kiên trì, sắc thuốc và uống đều đặn, thời gian khỏi bệnh sẽ nhanh hơn”.

Số điện thoại liên hệ lương y Hòa: 0932.284.890

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ lương y thành danh từ bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp