Nhiều trẻ dưới 15 tuổi mắc bệnh da liễu do quan hệ tình dục sớm

Chí Tâm| 10/08/2019 13:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều trẻ vị thành niên dưới 15 tuổi mắc các bệnh da liễu do quan hệ tình dục sớm, khi chưa biết cách phòng tránh và chưa có kiến thức về quan hệ tình dục an toàn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thùy - Trưởng khoa Điều trị da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh tình dục tưởng chừng như chỉ mắc ở người trưởng thành, nhưng thời gian gần đây số trẻ vị thanh niên mắc các căn bệnh như lậu, giang mai đang ngày càng gia tăng.

Mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khá nhiều trẻ vị thành niên mắc bệnh lây qua đường tình dục (STI). Đa số những trẻ em này đến viện sau khi đã qua nhiều phòng khám tư, tuyến dưới điều trị nhưng không khỏi, có trẻ biến chứng nặng.

Từ tháng 1 đến tháng 5/2019, tại Bệnh viện Da liễu Trung ương các bác sĩ ghi nhận khoảng 1.013 trường hợp viêm niệu đạo, 429 trường hợp viêm âm đạo bán cấp. Đặc biệt, bệnh nhân giang mai là 343 trường hợp, lậu 170 trường hợp.

Nhiều trẻ dưới 15 tuổi mắc bệnh da liễu do quan hệ tình dục sớm

Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương khám và tư vấn về các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tại đây từng điều trị cho một bé trai 13 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh giang mai, căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh nhi trước đó cho biết, nhiều tháng nay em thấy xuất hiện ban đỏ và những vết viền vảy trên bàn tay. Ngoài ra, bộ phận sinh dục của bệnh nhi còn có vết trợt nông hình bầu dục, không có gò nổi cao, màu đỏ sẫm... Tình trạng này xuất hiện khá lâu, cậu học sinh lớp 7 này mới được bố mẹ phát hiện và đưa đi bệnh viện khám.

Mặc dù bác sĩ nghi ngờ trẻ bị mắc bệnh giang mai với những dấu hiệu điển hình nhưng cháu bé một mực khẳng định chưa từng quan hệ tình dục. Phải đến khi bác sĩ gặp riêng thì cậu bé mới thú nhận có quan hệ đồng giới khoảng gần một năm và đã bị lạm dụng nhiều lần.

Tương tự, một bé gái 14 tuổi được đưa đến Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng âm đạo bị loét, nhiễm trùng khắp nơi do mắc bệnh lậu. Điều đáng chú ý là bé gái này giấu giếm bố mẹ đến phòng khám tư nhân ở tuyến huyện để điều trị dẫn đến tình trạng bệnh nặng thêm.

Theo TS.BS Phạm Thị Minh Phương - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương, thực tế thì ngay cả trẻ em ở lứa tuổi rất nhỏ cũng có thể mắc các bệnh qua đường tình dục. Ví dụ trẻ sơ sinh hoặc dưới 1 tuổi thì có thể mắc trực tiếp từ mẹ trong quá trình mang thai hoặc sinh nở. Lớn hơn nữa có một số bệnh lây khi tiếp xúc với người trông trẻ, bố mẹ, bảo mẫu… bị bệnh. Người giúp việc hoặc bố mẹ mắc bệnh sùi mào gà thì có thể lây, vì qua quá trình chăm sóc làm virus ở trên tay người lớn khi vệ sinh bộ phận sinh dục của trẻ thì có thể truyền bệnh cho trẻ.

“Tuy nhiên phần lớn trẻ vị thành niên dưới 15 tuổi mắc các bệnh tình dục là do có hiện tượng quan hệ tình dục hơi sớm ở tuổi học đường mà chưa biết cách phòng tránh và chưa có biện pháp quan hệ tình dục an toàn.

Số lượng các trẻ mắc các bệnh lây qua đường tình dục vẫn thường gặp trong phòng khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Thông thường những trẻ em này đến viện đã qua nhiều phòng khám tư không đủ điều kiện, không đủ trình độ khám và điều trị khiến bệnh càng nặng thêm hoặc tái đi tái lại”, TS Phương chia sẻ.

Điều đáng chú ý là trẻ vị thành niên mắc bệnh rất khó để phát hiện sớm vì trẻ không nhận biết được dấu hiệu bệnh ban đầu, thậm chí có những em mắc bệnh đó nhưng các em cũng không biết đó là bệnh lây truyền qua đường tình dục nên việc điều trị gặp khó khăn. Ngay cả với bố mẹ bệnh nhân, không ít người nói rằng họ không có hiểu biết về căn bệnh lây qua đường tình dục, và không bao giờ nghĩ con mình mắc bệnh này.

Để phòng tránh các bệnh tình dục ở trẻ nhỏ, các chuyên gia y tế cho rằng, các bậc phụ huynh cần tự trang bị kiến thức, hiểu biết về bệnh lây qua đường tình dục để giáo dục cho trẻ. Nhà trường cũng cần có chương trình giáo dục sức khỏe giới tính phù hợp để trang bị kiến thức cho học sinh. Người lớn nên tránh tâm lý e ngại, không chia sẻ cùng với trẻ khiến các em tò mò, tìm hiểu thông qua các kênh không chính thống, thực hiện quan hệ tình dục không an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trẻ dưới 15 tuổi mắc bệnh da liễu do quan hệ tình dục sớm