Nhiều bác sĩ kê đơn thuốc tùy tiện cho thai phụ

Thảo Nguyên| 22/11/2017 19:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin đáng báo động được PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đưa ra trong buổi tọa đàm “Nguồn dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và sau sinh”.

Theo PGS Ánh, không phải ngẫu nhiên mà người ta chia thai kỳ làm 3 giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, thai nhi chỉ bé như “hạt vừng”, vì thế nhu cầu dinh dưỡng rất ít mà quan trọng nhất chỉ là axit folic. Đến giai đoạn 2, đặc biệt là cuối giai đoạn 2, đầu giai đoạn 3, thai nhi phát triển cực nhanh, lúc này nhu cầu canxi, sắt, vitamin cho bà mẹ rất “ồ ạt”, cần liều lượng lớn.

"Tuy nhiên, trong thực tế, ở các đơn thuốc cho phụ nữ mang thai mà chúng tôi nhìn thấy hàng ngày thì đều không đạt yêu cầu. Qua quá trình điều trị, tôi thấy có bác sĩ kê cho sản phụ mỗi ngày 1 viên sắt, vài viên vitamin, canxi từ lúc có bầu đến khi sinh. Như thế hoàn toàn không phù hợp", ông Ánh khẳng định.

Nhiều bác sĩ kê đơn thuốc tùy tiện cho thai phụ

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội (thứ 2 từ trái sang) chia sẻ tại tọa đàm

Ông Ánh nhấn mạnh, việc bổ sung dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai ở mỗi giai đoạn thai kỳ và sau khi sinh, nếu không phù hợp, thiếu hoặc thừa chất gì đều nguy hiểm. Hơn nữa, việc các thai phụ phải dùng thuốc, thực phẩm bổ sung theo những đơn thuốc dài dằng dặc do bác sĩ kê còn có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho hay, có khoảng 7-10% phụ nữ sau sinh có vấn đề về tâm lý, cũng vì thế mà dinh dưỡng của nhiều bà mẹ gặp sai lầm nghiêm trọng. Có người ăn kiêng quá, thiếu chất, thiếu nước, có người lại ăn nhiều chất dinh dưỡng, nhiều chất béo quá. Dinh dưỡng mất cân bằng sẽ khiến phụ nữ căng thẳng, mệt mỏi, tâm lý bị ảnh hưởng.

Do vậy, ông Ánh cho rằng, rất cần có những công thức dinh dưỡng cụ thể, phù hợp với từng giai đoạn mang thai và sau khi sinh.

Bên cạnh đó, khi chăm sóc, kê đơn thuốc, dinh dưỡng bổ sung cho phụ nữ mang thai và sau sinh, người bác sĩ phải căn cứ vào tùy từng trường hợp người bệnh cụ thể chứ không thể áp dụng chung một đơn thuốc cho tất cả. "Cũng không thể nói chỉ cần bổ sung thêm một loại thực phẩm chức năng hay thực phẩm bổ sung là đủ dinh dưỡng cho mọi thai phụ", ông Ánh nhấn mạnh.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bác sĩ kê đơn thuốc tùy tiện cho thai phụ