Nguy kịch sau khi uống 10 lít rượu liên tục trong 5 ngày

Thảo Nguyên| 11/08/2019 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước khi nhập viện, bệnh nhân có 5 ngày uống rượu liên tục không ăn uống gì. Sau khoảng 3, 4 ngày bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu uống gì cũng nôn, đến ngày thứ 6 nôn ra dịch lẫn dây máu.

Các bác sĩ khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết, vừa tiếp nhận nam bệnh nhân T.Q.K. (SN 1986, ở Long Biên, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng kích thích, nôn nhiều, đau bụng thượng vị, khát đòi uống nước liên tục nhưng uống nước là nôn, đặt sonde tiểu không có nước tiểu.

Bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu, chảy máu dạ dày, mới khỏi bệnh. Đầu tháng 8, anh K. uống rượu liên tiếp 5 ngày, không ăn gì, đêm dậy cũng uống rượu rồi ngủ tiếp, tổng lượng rượu đã uống khoảng 10 lít. Sau 3-4 ngày anh bắt đầu uống gì cũng nôn, đến ngày thứ 6 chân tay run, có những lúc không tự chủ được bản thân, nôn ra dịch lẫn máu. Gia đình đưa anh đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu. 

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm bệnh nhân cho thấy bệnh nhân bị toan chuyển hóa máu vì uống rượu, có thể nguy hiểm đến tính mạng, bệnh nhân được chỉ định nhập viện điều trị tích cực.

Nguy kịch sau khi uống 10 lít rượu liên tục trong 5 ngày

Cấp cứu một bệnh nhân ngộ độc rượu

Trong khi liên hệ lọc thận nhân tạo cấp cứu, các bác sĩ đã bổ sung liên tục dịch truyền bằng nhiều đường truyền cho bệnh nhân (đường, muối, kiềm…), vitamin nhóm B và gửi mẫu máu lên tuyến trên làm xét nghiệm rượu cồn công nghiệp.

Chỉ sau 2 giờ đồng hồ điều trị tích cực, bệnh nhân bắt đầu đỡ kích thích, đỡ khát, giảm nôn, bắt đầu có nước tiểu. Xét nghiệm khí máu làm lại kết quả khả quan hơn. Các bác sĩ quyết định tích cực điều trị nội khoa, trì hoãn lọc máu thận nhân tạo cấp cứu.

Xét nghiệm khí máu làm lại kết quả khả quan hơn. Sau 4 giờ, tình trạng bệnh nhân ổn định hơn, đỡ khát nước, hết kích thích, nói chuyện được bình thường, chỉ số pH trở về gần bình thường, chỉ số HCO3- sau 4 giờ tăng lên 10.

Sau 12 giờ tình trạng bệnh nhân hoàn toàn ổn định. Kết quả xét nghiệm Methanol (xét nghiệm rượu cồn công nghiệp được các bác sĩ lấy máu gửi mẫu đi xét nghiệm) là âm tính.

Theo bác sĩ Trần Thị Oanh - Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, bệnh nhân uống rượu nhiều sẽ có các triệu chứng như nôn nhiều, loạn thần, mất nước sẽ dẫn đến suy thận chức năng, rối loạn toan kiềm,… Những trường hợp như của bệnh nhân cách xử trí nhanh nhất là tích cực truyền dịch, cân bằng toan - kiềm, an thần và tùy theo tình trạng bệnh nhân và các kết quả xét nghiệm máu sẽ có hướng điều trị tiếp theo.

Các bác sĩ khuyến cáo rượu gây hại tới sức khỏe người uống. Lạm dụng rượu có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng cấp tính và lâu dài. Vì thế, người dân nên hạn chế uống rượu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy kịch sau khi uống 10 lít rượu liên tục trong 5 ngày