Người phụ nữ suýt mù vì viên đạn “lạc” vào mắt

Chí Tâm| 13/11/2018 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/11, thông tin từ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nữ 32 tuổi bị một viên đạn bi kim loại bay vào mắt.

Trước đó, bệnh nhân N.T.T. (32 tuổi, tỉnh Lâm Đồng) nhập viện trong tình trạng mờ mắt, sưng bầm mắt, khối phù nề, áp xe, tổn thương hốc mắt, chảy máu.

Theo lời kể của bệnh nhân, khi đang đứng trước cửa nhà, đột nhiên chị bị vật lạ xuyên vào mắt, ngất xỉu. Sau đó, chị được người nhà đưa đến Bệnh viện Mắt TP.HCM rồi chuyển sang Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM.

Tại đây, bệnh nhân được chụp CT Scan, bác sĩ phát hiện dị vật hình tròn, viên đạn nằm trong xoang khiến thị lực kém, xuất huyết ở hậu nhãn.

Người phụ nữ suýt mù vì viên đạn “lạc” vào mắt

Bác sĩ khám cho chị T.

BS Nguyễn Minh Hảo Hớn - Phó Khoa Mũi Xoang cho biết, sau khi hội chẩn, người bệnh được mổ cấp cứu trong đêm bằng cách mở xoang hàm, xoang sàng, xoang bướm để lấy dị vật trong xoang sàng. Phải mất gần 45 phút, các bác sĩ mới tìm đến điểm khu trú và lấy ra thành công một viên đạn to khoảng đầu đũa.

Theo BS Hớn, bệnh viện đã tiếp nhận xử trí rất nhiều trường hợp dị vậtbay vào tai mũi họng, nhưng trường hợp một viên đạn như trường hợp này thì khá hy hữu. Việc phẫu thuật nhằm dẫn lưu máu tụ trong hốc mắt và trong xoang tránh việc chèn ép dây thần kinh thị giác. Khó khăn nhất là phải tỉ mỉ để tránh làm cho hốc mắt bị tổn thương nhiều hơn.

Sau khi mổ, bệnh nhân được dùng kháng sinh liều cao, phối hợp với chuyên khoa mắt theo dõi thường xuyên. Hiện tại, tình trạng tụ máu sau cầu nhãn của bệnh nhân đã giảm, thính lực, thị lực ổn định. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

“Bệnh nhân rất may mắn, nếu viên đạn đi sâu thêm vài ly nữa thì có thể chui vào xoang bướm gây hủy thần kinh thị, mù vĩnh viễn hoặc đứt động mạch cảnh trong khiến thiệt mạng hay tổn thương sàn sọ, chui vào não gây chảy dịch não tủy”, BS Hớn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ suýt mù vì viên đạn “lạc” vào mắt