Người phụ nữ mang khối u xơ tử cung "khủng" gần bằng thai 8 tháng tuổi

Thảo Nguyên| 12/04/2019 10:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/4, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho biết, đã phẫu thuật bóc tách khối u xơ tử cung nặng 2,5kg, tương đương với thai nhi 8 tháng cho một bệnh nhân 52 tuổi.

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Thị Kh. (SN 1967, ở quận Hải An, Hải Phòng) đến Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bị tiểu đường, tử cung có khối u xơ to tương đương thai 8 tháng.

Ngay lập tức, các bác sĩ hội chẩn nội khoa, sau đó bệnh nhân được điều trị bệnh tiểu đường để các chỉ số đường huyết ổn định. Sau một tuần điều trị, bệnh nhân được hội chẩn, và các bác sĩ chỉ định mổ u xơ tử cung.

PGS.TS Vũ Văn Tâm - Giám đốc bệnh viện trực tiếp mổ cho bệnh nhân. Ca mổ đã thành công, lấy ra khối u xơ tử cung to tương đương thai 8 tháng, cân nặng 2,5 kg. Tuy nhiên, khối u to, để lấy khối u bác sĩ đã phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung của người bệnh.

Người phụ nữ mang khối u xơ tử cung

Khối u xơ nặng 2,5 kg được lấy ra

U xơ tử cung là những khối u nhỏ phát triển và thành hình từ lớp cơ của tử cung. U xơ tử cung có thể có một hay nhiều u, đường kính thay đổi từ vài milimét đến vài chục milimét. U xơ tử cung là một loại u lành tính và thường không phát triển thành ung thư. Người bệnh khi thấy có những bất thường xảy ra như rối loạn kinh nguyệt, đi tiểu nhiều lần, tiểu tiện khó… có thể u xơ tử cung đã gây ra biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các bác sĩ cho biết, hiện nay rất nhiều trường hợp nữ giới bị u xơ tử cung, chiếm tỷ lệ cao ở độ tuổi trên 40. Bệnh thường gặp ở người nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ, ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh sản, dễ gây sẩy thai hoặc vô sinh. 

Để phát hiện sớm u xơ tử cung, chị em phụ nữ nên đi khám tầm soát ít nhất 1 lần/năm. Khi khối u xơ còn nhỏ (<10 cm), điều trị u xơ tử cung bằng kỹ thuật nút mạch, giúp người bệnh điều trị khỏi bệnh nhưng vẫn giữ được tử cung, đặc biệt đối với những phụ nữ còn trong độ tuổi sinh sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ mang khối u xơ tử cung "khủng" gần bằng thai 8 tháng tuổi