Người phụ nữ mang khối u "khủng" nặng 50kg

Chí Tâm| 14/05/2018 20:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là khối u ổ bụng to nhất Việt Nam và một trong 5 khối u ổ bụng lớn nhất thế giới từng được ghi nhận đến thời điểm hiện tại.

Ngày 14/5, thông tin từ Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, vừa điều trị thành công ca u nang buồng trứng khổng lồ chứa 48 lít dịch. Đây là khối u ổ bụng to nhất Việt Nam và là một trong 5 khối u ổ bụng lớn nhất thế giới từng được ghi nhận. Bệnh nhân là chị Đ.T.T (39 tuổi, ngụ An Giang).

Cách đây 4 năm, chị T. phát hiện mình bị u nang buồng trứng. Chị T. đã chạy chữa và được chỉ định phẫu thuật lấy khối u. Tuy nhiên, cuộc phẫu thuật đó đã bị hoãn lại vì chị bị trụy tim mạch, suy tuần hoàn khi bắt đầu khởi mê.

Sau đó, chị T. tiếp tục chạy chữa nhiều nơi nhưng vẫn chưa được mổ do nguy cơ tai biến gây mê hồi sức cao, đành chấp nhận sống chung với nghịch cảnh khối u ngày càng lớn nhanh trong ổ bụng.

Người phụ nữ mang khối u

Dịch và vỏ khối u được lấy ra

Gần đây, sau khi dùng bữa tối, chị T. đau quặn bụng, khó thở và được chuyển từ cơ sở y tế địa phương lên BV Đại học Y Dược để điều trị. Sau khi cho thực hiện nhiều xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ liên chuyên khoa phụ sản, tiêu hóa, nội tiết, lồng ngực mạch máu, tim mạch, hô hấp, gây mê hồi sức… hội chẩn, đánh giá toàn diện, cân nhắc kỹ lưỡng và quyết định phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân.

Ca mổ kéo dài 6 tiếng, khối u khổng lồ gồm 48 lít dịch (được chứa trong 12 bình có thể tích 4 lít) và 3 kg vỏ đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh một cách an toàn với đường mổ nhỏ chỉ 10 cm.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi tỉnh, các chỉ số tim mạch, huyết áp và hô hấp ổn định, ăn uống bình thường. Hiện tại, sức khỏe của chị đã phục hồi và chuẩn bị xuất viện.

ThS BS. Lê Thị Kiều Dung - Trưởng Khoa Phụ sản BV Đại học Y dược TP.HCM, người trực tiếp phẫu thuật hút dịch và lấy khối u của chị T. cho biết, trong 34 năm làm nghề, đây là lần đầu chứng kiến người bệnh có thể sống với khối u khổng lồ đến thế trong ổ bụng.

"Vì đây là u dính nên cả ê kíp phẫu thuật phải cẩn trọng bóc tách từng milimet khối u ra khỏi thành bụng. Khó khăn trong ca phẫu thuật này là khối u quá to, gây nên tình trạng chèn ép phổi. Vì vậy, dịch khối u phải được lấy ra từ từ từng chút để áp suất chèn ép nội tạng giảm chậm rãi", bác sĩ Dung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ mang khối u "khủng" nặng 50kg