Người phụ nữ đầu tiên sinh con từ tử cung cấy ghép bằng robot

Chí Tâm| 14/04/2019 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một người phụ nữ đến từ Thụy Điển đã hạ sinh một bé trai nặng 2,9kg bằng phương pháp sinh mổ sau khi mang thai 36 tuần.

Theo Dailymail, tháng 10/2017 người phụ nữ giấu tên được các bác sĩ bệnh viện Đại học Sahlgrenska dùng robot để thực hiện cấy ghép tử cung vào cơ thể. 

10 tháng sau, bác sĩ thụ tinh ống nghiệm thành công tạo ra một phôi thai đưa vào tử cung của cô. Siêu âm ban đầu, thai nhi không bị biến chứng. Sau 36 tuần thai, bé trai được sinh mổ chào đời khỏe mạnh, nặng 2,9 kg. 

Người phụ nữ đầu tiên sinh con từ tử cung cấy ghép bằng robot

Em bé sinh ra khỏe mạnh, nặng 2,9 kg.

Giáo sư Mats Brännström - Người chỉ đạo ca mổ cho biết, người phụ nữ và em bé không bị biến chứng, và việc mổ đẻ đã được lên kế hoạch từ trước chứ không phải là mổ cấp cứu.

“Đây là một bước cực kỳ quan trọng để phát triển phẫu thuật liên quan đến ghép tử cung và độ an toàn của nó. Lần đầu tiên, chúng tôi chứng minh rằng kỹ thuật mổ với sự trợ giúp của robot ít xâm lấn là có thể thực hiện được”, ông nói.

Trên thế giới, hiện có 15 em bé sinh ra từ tử cung được cấy ghép, trong đó 9 bé chào đời ở Thụy Điển. Có 5 phụ nữ được cấy ghép tử cung bằng robot nhưng không ai trong số họ mang thai. Đây là lần đầu tiên một em bé được sinh ra khỏe mạnh nhờ ghép tử cung sử dụng robot này.

Các bác sĩ tin rằng việc sử dụng robot trong quá trình cấy ghép sẽ ít gây tổn hại lên thân thể của những người hiến tặng tử cung. Khi phẫu thuật, họ điều khiển cách tay phẫu thuật của robot bằng cần điều khiển. Phương pháp này có thể giúp phẫu thuật chính xác đến từng millimet.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ đầu tiên sinh con từ tử cung cấy ghép bằng robot