Người phụ nữ bị đột quỵ não nghi do dùng thuốc tránh thai lâu năm

Thảo Nguyên| 02/03/2017 13:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, vừa cấp cứu thành công cho một nữ bệnh nhân bị đột quỵ não có tiền sử dùng thuốc tránh thai lâu năm.

Bệnh nhân là chị B.T.K.P (43 tuổi, Hà Nội) được đưa đến BV Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng bị liệt dây thần kinh số VII bên trái (liệt mặt trái), liệt hoàn toàn nửa người trái (cơ lực cả tay và chân trái là 1/5)… dù vẫn tỉnh táo, nhịp tim bình thường, thở êm, không sốt và độ bão hòa oxy máu mao mạch tốt. Bệnh nhân có tiền sử uống một loại thuốc tránh thai được hơn 4 năm.

Tại Khoa Cấp cứu A9, bệnh nhân được chỉ định chụp cộng hưởng từ não và mạch não cấp cứu cho kết quả tổn thương tăng tín hiệu thái dương, thùy đảo, nhân bèo bên phải của nhồi máu não cấp tính trên FLAIR do tắc động mạch não.

Sau 30 phút can thiệp tái thông mạch máu bị tắc bằng dụng cụ cơ học qua đường động mạch cho bệnh nhân, các bác sĩ đã lấy ra được một mảnh huyết khối nhỏ có chiều dài khoảng một cm. Tiến hành chụp mạch lần cuối cùng thấy động mạch não giữa bên phải tái thông hoàn toàn.

Người phụ nữ bị đột quỵ não nghi do dùng thuốc tránh thai lâu năm

Ngày điều trị thứ 9, bệnh nhân Phương hoàn toàn tỉnh táo, không còn bất cứ dấu hiệu liệt nào - Ảnh: BS. Lương Quốc Chính.

Đến nay, sau 9 ngày điều trị, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, không còn dấu hiệu liệt. Theo BS Lương Quốc Chính - Khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai), qua kết quả các chiếu chụp, xét nghiệm, bác sĩ vẫn chưa tìm thấy bất cứ yếu tố nguy cơ nào khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng đột quỵ nhồi máu não. Bệnh nhân có tình trạng tim mạch hoàn toàn, mạch cảnh không có xơ vữa, hẹp hoặc tắc mạch, xét nghiệm mỡ máu, đường máu, HbA1C hoàn toàn trong giới hạn bình thường.

Tuy nhiên, có một điều hết sức quan trọng khiến các bác sĩ nghĩ đến nguyên nhân có thể gây ra đột quỵ não của bệnh nhân là bệnh nhân này sử dụng một loại thuốc tránh thai được khoảng 4,5 năm nay.

"Ở phụ nữ trẻ khỏe mạnh mà không có bất cứ yếu tố nguy cơ đột quỵ não, thì nguy cơ đột quỵ liên quan đến việc sử dụng thuốc tránh thai là có dù thấp", BS Chính nhận định.

Ca đột quỵ não liên quan đến việc dùng thuốc tránh thai đường uống đã được báo cáo lần đầu tiên năm 1962.

Trong một nghiên cứu phân tích gộp, thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 1,9 lần, và làm tăng tỷ lệ độ quỵ lên 8,5/100.000 phụ nữ có dùng thuốc.

Phụ nữ vừa dùng thuốc tránh thai và vừa hút thuốc lá, có bệnh tăng huyết áp hoặc có tiền sử đau nửa đầu, nguy cơ đột quỵ còn cao hơn rõ rệt. Vì vậy, các bác sĩ không khuyến khích những phụ nữ này dùng thuốc tránh thai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ bị đột quỵ não nghi do dùng thuốc tránh thai lâu năm