Người đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi HIV qua đời

Chí Tâm| 30/09/2020 20:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Timothy Ray Brown - bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi bệnh HIV vừa qua đời tại Mỹ vì ung thư.

Ông Timothy Ray Brown - vốn được biết đến là bệnh nhân HIV/AIDS đầu tiên trên thế giới đã thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo này khi thực hiện phương pháp cấy ghép tủy xương đã qua đời ở California (Mỹ) sau khi tái phát bệnh ung thư. 

Ông Brown sinh ngày 11/3/1966, nổi tiếng với biệt danh "bệnh nhân Berlin." Năm 2007, tại Thủ đô của nước Đức, ông đã được các bác sĩ chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Người đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi HIV qua đời

Timothy Ray Brown hay "bệnh nhân Berlin", là bệnh nhân HIV đầu tiên được chữa khỏi năm 2008.

Năm 1990, Timothy làm phiên dịch viên ở Đức và phát hiện nhiễm HIV. Sau đó, năm 2006, ông được chẩn đoán mắc ung thư bạch cầu. Cho đến thời điểm ghép tủy vào năm 2007-2008, ông chống chọi cùng lúc với 2 bệnh hiểm nghèo.

Để chữa bệnh bạch cầu, bác sĩ tại Đại học Tự do ở Berlin sử dụng phương pháp cấy ghép tế bào gốc từ một người hiến tặng có bộ gien đột biến hiếm gặp. Bộ gien lạ giúp người hiến tặng miễn nhiễm tự nhiên với HIV và sau 2 cuộc phẫu thuật, ông Brown được chữa khỏi HIV lẫn bệnh bạch cầu vào năm 2008.

Đây là bước đột phá trong y học và vào thời điểm đó, để giữ kín danh tính, ông Brown chỉ được nhắc đến là "bệnh nhân Berlin".

Nhiều năm sau khi khỏi HIV, cơ thể của người đàn ông 54 tuổi không còn biểu hiện của bệnh. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn năm 2019, ông chia sẻ ung thư bất ngờ tái phát và đã di căn sang nhiều cơ quan khác. Sức khỏe của ông Timothy yếu đi nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi HIV qua đời