Ngộ độc thuốc tê, người phụ nữ 40 tuổi suýt chết

Thảo Nguyên| 24/03/2019 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/3, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng vương (Phú Thọ) cho biết, vừa cứu sống một nữ bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê nguy kịch.

Trước đó, nữ bệnh nhân T.T.H. (40 tuổi, ở Phù Ninh, Phú Thọ) vào viện trong tình trạng buồn nôn, khó thở, run người, ban đỏ khắp cơ thể.

Theo lời người nhà kể lại, bệnh nhân H. tự ngã xe máy cách đây 12 ngày, bị chấn thương và đã được xử trí khâu vết thương. Sáng cùng ngày nhập viện, bệnh nhân đi rút chỉ tại cơ sở có dùng 1 ống novocain thực hiện thủ thuật. Sau khi dùng thuốc 15 phút bệnh nhân xuất hiện nổi mẩn đỏ toàn thân, đã dùng thuốc solumedrol 1 ống, dimedrol 2 ống, 1 adrenalin (tĩnh mạch ).

Tuy nhiên, chỉ 3 phút sau khi dùng thuốc, bệnh nhân xuất hiện run người, tím 2 bàn tay. Ngay sau đó bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cấp cứu.

Ngộ độc thuốc tê, người phụ nữ 40 tuổi suýt chết

Bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện

Tại bệnh viện, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê Lidocain và nhanh chóng truyền thành dòng nhũ dịch Lipofundin 20% giải độc nhanh. Nhờ đó, huyết áp bệnh nhân giảm dần về giới hạn cho phép, liều dùng nhũ dịch Lipofundin tiếp tục được duy trì.

Sau khi truyền hết chai thứ 2, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn, không còn cảm giác buồn nôn, đau đầu, khó thở. Bệnh nhân được chuyển phòng hồi sức tích cực theo dõi sát trong các giờ tiếp theo.

Các bác sĩ cho biết, hiện nay thuốc tê lidocain là thuốc được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện, phòng khám, trạm y tế đặc biệt phòng khám răng – hàm mặt, thẩm mỹ viện,… thậm chí người dân bình thường có thể mua tại các hiệu thuốc mà không cần đơn của bác sĩ.

Từ trước đến nay, các biến cố xảy ra khi sử dụng thuốc gây tê này thường bị nhầm lẫn với “sốc phản vệ” mà ít người nghĩ tới nguyên nhân do ngộ độc thuốc. Chính vì vậy, việc chẩn đoán phân biệt giữa sốc phản vệ và ngộ độc thuốc gây tê rất quan trọng vì phương pháp xử trí là hoàn toàn khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngộ độc thuốc tê, người phụ nữ 40 tuổi suýt chết