Ngân hàng mô đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động

Thảo Nguyên| 16/10/2018 22:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép và hoạt động đặt tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Ngày 16/10, GS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, Bộ Y tế vừa ký quyết định cấp giấy phép hoạt động Ngân hàng mô Bệnh viện Việt Đức. Đây là ngân hàng mô đầu tiên tại Việt nam được cấp phép và hoạt động.

Ngân hàng mô có nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ, vận chuyển mô. Mặt khác, ngân hàng cung ứng mô cho các cơ sở y tế, cơ sở nghiên cứu, đào tạo y học. Ngân hàng cũng cung ứng, trao đổi mô với ngân hàng mô khác và hợp tác với cơ quan tổ chức, cá nhân nước ngoài nhằm mục đích khám bệnh, chữa bệnh, đào tạo, nghiên cứu y học.

Ngân hàng mô đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động

Cắt băng khánh thành ngân hàng mô tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức cũng cho hay, hiện nay nhu cầu sử dụng mô và tổ chức cơ thể trong điều trị là rất lớn. Tại Mỹ hàng năm có trên 350.000 đơn vị mô được sử dụng. Tại Châu Á, Nhật Bản trong 4 năm qua có hơn 134.000 đơn vị mô xương được ghép. Riêng đối với các bệnh viện của Việt Nam hiện nay nhu cầu về ghép xương, mạch máu, van tim, gân… cũng rất lớn.

Tại Việt Nam chỉ có 2 phòng thí nghiệm nghiên cứu bảo quản mô tại Đại học Y Hà Nội và Đại học Y Phạm Ngọc Thạch mà chưa có một ngân hàng mô thực sự nào được thành lập để thực hiện các hoạt động chuyên môn phục vụ điều trị cho người bệnh. Trong khi đó, trên thế giới có tới 300.000 ngân hàng mô ở 46 quốc gia.

Chính từ nhu cầu cấp thiết đó, năm 2016, Bệnh viện Việt Đức đã có định hướng phát triển công nghệ này và bắt tay xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn cũng như chuẩn bị cơ sở tốt nhất để thành lập một ngân hàng mô. 

Ngân hàng mô ra đời cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho các ca ghép tạng, đặc biệt là ghép gan khi lưu trữ các đoạn mạch của người hiến chết não. Khi ghép gan, bác sĩ cần nhiều đoạn mạch để nối dài thêm các cuống mạch gan, trong khi mạch nhân tạo rất đắt và độ tương thích với cơ thể không cao.

Trước đó, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an khi đến thăm 2 cán bộ được ghép tạng thành công tại Bệnh viện Việt Đức đã rất ấn tượng và quyết định trích Quỹ Nghĩa tình Đồng đội của ngành công an tặng 5 tỷ đồng giúp Bệnh viện trang bị 6 thùng đựng tạng chuyên dụng và các thiết bị chuyên biệt cho ngân hàng mô.

Nhờ các thùng đựng tạng này, Bệnh viện Việt Đức đã chuyển quả tim hiến tặng từ Hà Nội vào TP.HCM và Huế để các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Trung ương Huế ghép thành công cho bệnh nhân.

Dịp này, Bệnh viện Việt Đức đã khai trương khu khám bệnh theo yêu cầu khang trang, đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ người bệnh. Với đội ngũ thầy thuốc, chuyên gia đầu ngành của cả nước, cùng với các trang thiết bị chuyên môn hiện đại, đồng bộ, Trung tâm khám bệnh theo yêu cầu sẽ trở thành một địa chỉ tin cậy về chuyên môn và thái độ phục vụ mẫu mực phục vụ người bệnh tại khu vực Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng mô đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động