Ngã xe máy gần 1 tháng mới biết bị chấn thương sọ não

Huy Hoàng| 25/06/2018 18:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị ngã xe máy nhưng không đi khám, gần 1 tháng sau người đàn ông 63 tuổi (Tuyên Quang) rơi vào tình trạng nguy kịch do chấn thương sọ não.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam là ông N.V.S. (63 tuổi, ở Sơn Dương, Tuyên Quang) trong tình trạng đau đầu nhiều, buồn nôn, chóng mặt, thể trạng gầy yếu, đi lại khó khăn kèm giảm trí nhớ, đôi lúc quên tên mình và mọi người xung quanh.

Theo lời người nhà bệnh nhân, trước ông S. bị ngã xe máy, nhưng không đến bệnh viện thăm khám do không thấy người đau ở đâu. Đến nay, sau gần 1 tháng xảy ra tai nạn ông mới có các biểu hiện lạ nên gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Ngã xe máy gần 1 tháng mới biết bị chấn thương sọ não

Kết quả chụp cộng hưởng từ MRI của bệnh nhân

Bệnh nhân được chỉ định làm cận lâm sàng cần thiết, kết quả chụp cổng hưởng từ MRI cho thấy hình ảnh chảy máu dưới màng cứng bán cầu đại não trái có đè ép nhiều vào nhu mô bán cầu đại não và não thất bên trái. Tình trạng máu tụ đẩy lệch đường giữa sang phải 15mm, não thất bên trái bị đẩy xẹp, não thất bên phải giãn kèm theo phù não chất trắng quanh sừng chẩm não thất bên phải.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tụ máu dưới màng cứng bán cầu đại não trái cần phẫu thuật ngay để lấy khối máu tụ. Các bác sĩ đã phải khoan sọ, rửa và dẫn lưu máu tụ, bệnh nhân mới thoát khỏi nguy kịch. Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, có thể nói chuyện và ăn uống.

Theo các bác sĩ, chấn thương sọ não là chấn thương rất nguy hiểm, những chấn thương cấp tính như: máu tụ ngoài màng cứng, dưới màng cứng (cấp), dập não, xuất huyết não... thời gian vàng điều trị chỉ trong khoảng 4 tiếng kể từ khi bị chấn thương.

Một số chấn thương mạn tính như máu tụ dưới màng (trường hợp của bệnh nhân S.) sẽ xuất hiện triệu chứng đau đầu kèm yếu nửa người, suy giảm trí nhớ, buồn nôn.

Các bác sĩ khuyến cáo, sau tai nạn giao thông, té ngã hoặc va đập mạnh ở vùng đầu, nếu người bệnh có các dấu hiệu giảm tri giác (lú lẫn, nói dính lưỡi hoặc có những hành vi bất thường), đau đầu ngày càng tăng, buồn nôn, co giật, phù nề tại vị trí tổn thương, yếu hoặc mất cảm giác tay chân, chảy dịch trắng ra mũi hoặc tai... phải khẩn cấp đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngã xe máy gần 1 tháng mới biết bị chấn thương sọ não