Nam thanh niên nhập viện cấp cứu vì tắc ruột, nghi do nghiện trà sữa

Thảo Nguyên| 21/08/2019 19:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thường xuyên bỏ bữa, không ăn cơm, thay vào đó chàng trai 20 tuổi ở Phú Thọ lại thường xuyên uống trà sữa, ăn vặt. Hậu quả của thói quen ăn uống thiếu khoa học là L. đã phải nhập viện do tắc ruột.

Thông tin từ Đơn vị Ngoại - Trung tâm Khám chữa bệnh chất lượng cao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa tiếp nhận nam bệnh nhân T.N.L. (20 tuổi, ở huyện Hạ Hòa, Phú Thọ) trong tình trạng đau bụng nhiều, nôn, bụng chướng, chụp cắt lớp có hình ảnh tắc ruột, các quai ruột giãn to.

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân có thói quen ăn uống không khoa học, thường xuyên uống trà sữa, bỏ cơm. Bệnh nhân này đau bụng cách đây khoảng 20 ngày và gần đây, cơn đau trở nên dữ dội.

Gia đình đã đưa nam thanh niên vào bệnh viện tuyến huyện để điều trị. Tuy nhiên, sau 5 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân không đỡ nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Nam thanh niên nhập viện cấp cứu vì tắc ruột, nghi do nghiện trà sữa

Khối bã thức ăn được lấy ra từ ruột bệnh nhân

Qua thăm khám và làm các chỉ định cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân L. có hình ảnh tắc ruột, các quai ruột giãn to với chẩn đoán tắc ruột do bã thức ăn. Do đó các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cho người bệnh.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện 2 khối bã thức ăn lớn trong dạ dày và ruột non của bệnh nhân L. Tuy nhiên khối thức ăn này cứng và không bóp nát được nên các bác sĩ phải mổ dạ dày và mở ruột để lấy khối bã thức ăn ra ngoài. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi và hồi sức tích cực.

Bác sĩ Trần Thanh Tùng - Phó Trưởng Đơn vị Ngoại - Trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh nhân tắc ruột đến ngày thứ 6, đau bụng dữ dội, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thì nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc cao, hoại tử ruột, suy đa tạng và gây nguy hại đến tính mạng.

Để phòng nguy cơ tắc ruột do khối bã thức ăn, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần ăn chín, uống sôi; Hạn chế ăn đồ ăn nhanh, ăn vặt; Hạn chế sử dụng nước ngọt, nước có ga, trà sữa; tẩy giun theo định kỳ; Không ăn quá nhiều măng, các loại quả giàu chất chát như hồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên nhập viện cấp cứu vì tắc ruột, nghi do nghiện trà sữa