Một bệnh nhân đi khám 123 lần trong 4 tháng để trục lợi bảo hiểm

Thảo Nguyên| 24/05/2017 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong 4 tháng đầu năm đã phát hiện gần 2.800 người đi khám từ 50 lần trở lên, cá biệt có trường hợp khám tới 123 lần.

Ông Dương Tuấn Đức – Giám đốc Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc (BHXH Việt Nam) cho biết, trong 4 tháng, qua hệ thống giám định BHYT đã phát hiện rất nhiều “chiêu” trục lợi trong khám chữa bệnh BHYT.

Theo đó, chỉ trong 4 tháng đầu năm đã phát hiện gần 2.800 người đi khám từ 50 lần trở lên với hơn 160.000 lượt khám, trong đó người khám nhiều nhất là 123 lần, kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

Ngoài ra, 195 trường hợp thường xuyên đến khám tại 4 cơ sở y tế trở lên với số tiền trên 7,7 tỷ đồng.

Một bệnh nhân đi khám 123 lần trong 4 tháng để trục lợi bảo hiểm

BHXH Việt Nam cho biết phát hiện nhiều trường hợp trục lợi qua khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Ông Đức lấy ví dụ trường hợp một bệnh nhân nữ thuộc diện bảo trợ xã hội tại TP.HCM khám 57 lần tại 13 cơ sở y tế, tổng chi phí gần 40 triệu đồng. Người này thường xuyên đi khám 2 đến 3 lần một ngày tại các cơ sở y tế tuyến huyện ở TP.HCM. Bà được chỉ định nhiều loại thuốc điều trị tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh xương khớp, tiết niệu, mắt, tai mũi họng, phổi, viêm xoang, thần kinh, hen...

Ông Nguyễn Văn H. (hưu trí) đã đi khám 58 lần tại 15 cơ sở y tế, tổng chi phí là hơn 30 triệu đồng, mỗi ngày ông này khám 2-3 lần tại các cơ sở y tế được chẩn đoán và cấp thuốc điều trị các bệnh lý khác nhau như tăng huyết áp, bệnh hô hấp…

BHXH Việt Nam đã thống kê từ 9/1 đến 16/5, ông này đã được cấp hai lần Aprovel với 42 viên, 6 lần cấp thuốc Procaralan với tổng số hơn 230 viên, một lần cấp thuốc Simbicort 2 tub tại 2 cơ sở y tế trong vòng một ngày.

"Nếu bệnh nhân này dùng hết số thuốc này mà vẫn sống thì có thể trở thành sự kiện lớn của ngành y tế. Những bệnh nhân điều trị không khỏi, không đỡ, tại sao không chuyển lên tuyến trên, phải chăng có sự lạm dụng chỉ định tại cơ sở y tế và chắc chắn có sự kết hợp giữa cơ sở y tế và người tham gia bảo hiểm”, ông Đức cho hay.

Ông Đức thông tin thêm, qua phân tích dữ liệu toàn quốc, bước đầu đã phát hiện những trường hợp bất thường  như kéo dài ngày nằm viện, đề nghị thanh toán không đúng quy định, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh quá mức cần thiết, không đúng quy trình kỹ thuật, áp sai giá dịch vụ, tách dịch vụ để thanh toán

Cũng theo ông Đức, trong 4 tháng đầu năm 2017, hệ thống giám định đã phát hiện và từ chối trên 10% hồ sơ đề nghị thanh toán với số tiền gần 3.000 tỷ đồng do sai thông tin về thẻ BHYT, sai mức hưởng, đề nghị thanh toán trụng lặp hoặc chỉ định thuốc, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật ngày phạm vi hưởng BHYT, dữ liệu mã hóa không đúng danh mục dùng chung. BHXH một số tỉnh đã giám định chủ động và từ chối thanh toán trên 9,7 tỷ đồng. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một bệnh nhân đi khám 123 lần trong 4 tháng để trục lợi bảo hiểm