Mở rộng đấu thầu thuốc, thí điểm đấu thầu vật tư y tế

Thảo Nguyên| 11/04/2018 06:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong năm 2018, Bộ Y tế quyết định đấu thầu tập trung đối với 30 thuốc có số lượng sử dụng lớn.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến nay 63/63 tỉnh, thành phố đã đấu thầu tập trung, nhiều tỉnh đã đấu thầu tập trung hầu hết các loại thuốc, một số tỉnh đã đấu thầu tập trung một số loại vật tư, hóa chất sử dụng lớn.

Về đấu thầu tập trung cấp quốc gia, hiện Bộ Y tế đã hoàn thành đấu thầu 5 hoạt chất với 22 thuốc (5 thuốc biệt dược, 17 thuốc generic) để cung cấp cho các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Tổng giá kế hoạch của các gói thầu là 2.746 tỷ đồng (xây dựng dựa trên việc tham khảo giá thuốc trúng thầu trong vòng 12 tháng trước của các cơ sở y tế), giá trúng thầu là 2.269 tỷ đồng, giảm được 477 tỷ đồng (giảm khoảng 17,37% so với giá kế hoạch. trong đó, biệt dược giảm 114,3 tỷ đồng, khoảng 6,9%, thuốc generic giảm 362,7 tỷ đồng, khoảng 33%).

Mở rộng đấu thầu thuốc, thí điểm đấu thầu vật tư y tế

Mở rộng danh mục thuốc đấu thầu tập trung để giảm giá thuốc. Ảnh minh họa

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về mở rộng danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia trong năm 2018, Bộ Y tế quyết định đầu thầu tập trung đối với 30 thuốc có số lượng sử dụng lớn; đồng thời sửa Thông tư 09 để mở rộng danh mục đấu thầu tập trung cả ở cấp địa phương trong năm 2018.

Bộ cũng có kế hoạch đàm phán giá 8 loại thuốc biệt dược gốc sử dụng nhiều và sau khi có kết quả sẽ mở rộng thêm khoảng 25 biệt dược gốc khác. Bên cạnh đó, triển khai đàm phán giá đối với 139 thuốc biệt dược gốc hết bản quyền đã có nhiều thuốc generic thay thế.

Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ Y tế về sửa đổi Nghị định số 105/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế ngày 9/4, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, hết quý I nhưng việc đấu thầu thuốc tập trung năm 2018 vẫn chưa được triển khai là chậm; Đồng thời nêu rõ, việc mở rộng đấu thầu thuốc tập trung cần phải có lộ trình, thời điểm nào đấu thầu, thời điểm nào cần đàm phán giá. Phó Thủ tướng yêu cầu, việc đấu thầu thuốc tập trung cần phải được công khai, minh bạch.

“Đấu thầu tập trung không chỉ là vấn đề kinh tế giúp cho ngân sách Nhà nước mà còn là vấn đề nhân đạo vì sẽ giúp người dân, nhất là người nghèo không phải mua thuốc bị đội giá lên cao. Không chỉ đấu thầu thuốc tập trung, năm nay cần tiến hành cả đấu thầu trang thiết bị y tế nữa”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng lưu ý, ngay năm nay cố gắng thí điểm đấu thầu tập trung vật tư y tế lần đầu với tinh thần là công khai, minh bạch, chất lượng phải đặt trên hàng đầu, đảm bảo tính cạnh tranh về giá, chứ không phải “hy sinh” chất lượng theo giá mà ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng đấu thầu thuốc, thí điểm đấu thầu vật tư y tế