Mất ngủ kéo dài coi chừng mất luôn mạng sống

Đ.C| 27/09/2016 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, mất ngủ là một yếu tố nguy cơ gây nên đột quỵ, nếu nặng có thể mất mạng, còn nhẹ thì sẽ để lại nhiều di chứng.

Mất ngủ là một bệnh lý, là yếu tố sinh ra rất nhiều bệnh từ giảm tuổi thọ cho đến các bệnh tim mạch và đột qụy. Để xác định mất ngủ cần căn cứ vào 3 đặc tính. Một là không đi vào giấc ngủ được. Hai là không có gì duy trì giấc ngủ. Ba là khi dậy vào buổi sáng cảm thấy mệt mỏi, ể oải, không muốn làm việc.

Mất ngủ kéo dài coi chừng mất luôn mạng sống

Nếu như bạn thường xuyên mất ngủ thì hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị sớm nhất 

Tương tự, mất ngủ cũng sẽ được chia làm 3 loại. Loại thứ nhất là mất ngủ thoáng qua, ví dụ như khi bị bạn di chuyển bằng máy bay trong một khoảng thời gian khá dài dẫn đến mất ngủ, hoặc do cơ thể chưa thích nghi với môi trường sống mới… Loại thứ hai là mất ngủ cấp tính. Mất ngủ liên tục trong 1 tuần dó áp lực công việc, stress… Loại thứ ba là mất ngủ mãn tính, mất ngủ từ 1 tháng trở lên.

Riêng với mất ngủ mãn tính thì không thể xem thường vì đây là một loại bệnh lý và cần được điều trị. Theo các nghiên cứu gần đây nhất, mất ngủ mãn tính làm gia tăng nguy cơ đột quỵ. Không những thế khi sử dụng thuốc an thần còn có thể gây ra tác dụng phụ như chóng mặt, đau đầu, dễ kích động và các nguy hại khác ở gan, thận, khiến người sử dụng lâu gặp phải những biến chứng khó lường.

Bình thường, giấc ngủ hình thành với chu trình được xác lập phù hợp với nhịp sinh học của mỗi người. Giấc ngủ trung bình kéo dài từ 6-8 giờ, bắt đầu từ 10h tối hôm trc đến 5h sáng ngày hôm sau. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy tình trạng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ ngày càng gia tăng với nhiều nguyên nhân khác nhau. Mất ngủ từ 60 tuổi trở lên thường do bệnh lý và tâm lý, mất ngủ ở độ tuổi từ 30-50 thường do áp lực công việc và do thói quen sinh hoạt.  

Các chuyên gia khẳng định mỗi người hoàn toàn có thể tìm lại giấc ngủ ngon và phù hợp sinh lý cơ thể bằng nhiều cách khách nhau như tránh xa những buồn phiền, áp lực ảnh hưởng đến giấc ngủ, luôn đi ngủ và dậy đùng giờ, phòng ngủ nên giữ thoáng, yên tĩnh, không sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu bia, duy trì chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý tránh hoạt động mạnh trước khi đi ngủ…

Tuy nhiên, các phương pháp trên chỉ có tác dụng nhất thời với tình trạng mất ngủ thoáng quá, không có hiệu quả với mất ngủ bệnh lý 1 cách bền vững do không có khả năng tác động tận gốc của nguyên nhân vấn dề là ức chế sự tăng sinh của gốc tự do có hại cho cơ thể. Vì vậy, việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên có tác dụng chống lại sự gia tăng của gốc tự do hiệu quả và an toàn đã được các chuyên gia khuyến cáo tin dùng nhằm tìm lại giấc ngủ ngon và đảm bảo an toàn về sức khỏe.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất ngủ kéo dài coi chừng mất luôn mạng sống