Mắc bệnh hiếm gặp khiến bé gái 11 tuổi tăng cân "vùn vụt"

Chí Tâm| 19/09/2017 20:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 3 năm, bé gái 11 tuổi bỗng tăng "chóng mặt" hơn 15kg, đạt trọng lượng 45kg. Gia đình đã tìm đủ cách giúp bé giảm cân nhưng không thành công. Đến khi nhập viện, các bác sĩ mới phát hiện ra bé gái mắc bệnh hiếm gặp.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho trường hợp bệnh nhi mắc hội chứng Cushing hiếm gặp. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là ca bệnh thứ 22 có bệnh lý tương tự được ghi nhận trên thế giới.

Bệnh nhi là bé gái T.P. (11 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk), từ nhỏ phát triển cơ thể bình thường như những trẻ khác. Tuy nhiên, đến 8 tuổi, cơ thể bệnh nhi có nhiều biểu hiện bất thường. Bé tăng cân, cơ thể mọc nhiều lông, da mỏng như da bụng của bà bầu. Bé được phụ huynh đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM thăm khám thì được bác sĩ xác định mắc bệnh béo phì.

Sau đó, P. được gia đình cho ăn theo chế độ dinh dưỡng, tập nhiều môn thể dục khác nhau nhưng tình trạng tăng cân vẫn không dừng lại. Bên cạnh việc tăng cân thì P. còn kèm theo các bất thường khác như rậm lông, có bướu nhỏ sau gáy…

Mắc bệnh hiếm gặp khiến bé gái 11 tuổi tăng cân

Bệnh nhân đang được theo dõi tai Bệnh viện Nhi Đồng 1.

3 tháng trước, cả gia đình đi ăn sáng, uống cà phê. Sau khi uống một vài ngụm cà phê, bé cảm thấy khó chịu, chóng mặt. Gia đình nghi ngờ bé có bệnh nên đưa đi khám ở TP.HCM. Ban đầu, bé khám và được chỉ định mổ tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Tuy nhiên, sau đó bé được chuyển qua Bệnh viện Nhi đồng 1 điều trị.

BS Trần Thị Hương - Phó khoa Thận - Nội tiết (BV Nhi Đồng 1 TP.HCM) cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng béo phì nhưng chỉ béo mặt, ngực và lưng, tay chân phát triển bình thường, rạn da, lông mọc nhiều giống như nam giới, mặt tròn.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện khá nhiều nốt nổi lên ở 2 tuyến thượng thận gây tăng sinh tuyến thượng thận. Để giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng trên, bệnh viện quyết định can thiệp phẫu thuật cho bệnh nhi.

Theo BS Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, đây là ca mổ phức tạp, nhiều nguy cơ. Bé có thể bị nguy hiểm vì tăng huyết áp bất cứ lúc nào trong ca mổ, cũng như đột ngột tụt huyết áp khi vừa bóc tách xong. Các bác sĩ phải chuẩn bị kỹ càng cũng như cực kỳ thận trọng trong phẫu thuật.

Với sự hợp sức của các nhà chuyên môn đầu ngành trong lĩnh vực nhi khoa, sau 3 giờ khẩn trương trên bàn mổ các bác sĩ đã phẫu thuật bóc tách, cắt thành công tuyến thượng thận điều trị Hội chứng Cushing cho bệnh nhi. Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhi đã có thể ra khỏi khoa Hồi sức, ngồi dậy được, tình trạng sức khỏe ổn định.

Các bác sĩ cho biết, đối với bệnh nhân này, nếu không phẫu thuật thì bé có nguy cơ bị rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, việc cắt bỏ toàn bộ 2 tuyến thượng thận sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ sau mổ. Do vậy, bé P. sẽ được theo dõi suốt đời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mắc bệnh hiếm gặp khiến bé gái 11 tuổi tăng cân "vùn vụt"