Lương y Hoàng Văn Tuấn- Người mang Đông y Việt vươn tầm thế giới

PV| 11/04/2019 17:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bằng việc khôi phục lại những bài thuốc cổ xưa của dân tộc Mường, kế thừa tinh hoa gia tộc 10 đời họ Hoàng, lương y Hoàng Văn Tuấn không chỉ đặt nền móng cho nền y học cổ truyền Việt Nam trong thời đại mới mà còn giúp đông y Việt vươn tầm thế giới.

Tính đến nay, nguồn dược liệu và các sản phẩm thuốc Nam của phòng khám đã có mặt trên khắp các thị trường khó tính trong và ngoài nước, đánh dấu sự  phát triển vượt bậc của nền y học Việt giàu bản sắc trên trường quốc tế.

"Kho báu thuốc nam của người Mường"

Là người sở hữu kho báu thuốc Nam khổng lồ của người Mường, kế thừa tinh hoa gia tộc họ Hoàng, Thạc sĩ, lương y Hoàng Văn Tuấn luôn đau đáu một trăn trở: Nền đông y của Việt Nam vốn có từ lâu đời với nhiều thế mạnh, làm sao để giữ gìn và phát huy vốn quý đó? Làm sao để các bài thuốc quý đến được với người bệnh? Nhìn ra thế giới, các nước tiên tiến bậc nhất cũng rất ưa chuộng nền y học cổ truyền, tỉ lệ sử dụng y học cổ truyền có nước lên đến 90% người dân, trong khi Việt Nam với lịch sử đông y lâu đời và được ưu đãi về thiên nhiên, điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu với hơn 5.000 loài thực vật phong phú. Riêng vùng núi cao Hòa Bình là cái nôi thuốc Nam của nước ta, nơi mọc lên hàng ngàn cây thuốc quý hiếm nhưng xảy ra tình trạng nhiều dược liệu quý đã bị khai thác bán ra nước ngoài. Xuất phát từ trăn trở đó, lương y Hoàng Văn Tuấn đã phát triển nhà thuốc Mộc Nhân Đường tiền thân nhà thuốc 10 đời của dòng họ Hoàng, đánh dấu sự đóng góp cho việc gìn giữ và phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam trong thời đại mới.

Lương y Hoàng Văn Tuấn- Người mang Đông y Việt vươn tầm thế giới

Lương y Tuấn ở giữa vùng nguyên liệu rộng lớn Hòa Bình

Thạc sĩ, lương y Hoàng Văn Tuấn đã nói về vai trò của Đông y trong sự biến chuyển to lớn của nền y học của đất nước hiện nay như sau: “Tây y mới được giảng dạy và thực hành ở nước ta từ cuối thế kỷ 19 nhưng đã thay đổi hoàn toàn cục diện các bệnh nhiễm trùng, bệnh lây nhiễm, bệnh ung thư và đặc biệt có nhiều loại vắc-xin phòng ngừa được nhiều loại bệnh. Nhờ Tây y, chất lượng cuộc sống người dân đã được tăng lên rất nhiều. Tuy nhiên, với các bệnh mãn tính không lây như gout, trĩ, xương khớp, tiểu đường, gan, thận… thì ưu thế lại thuộc về y học Y học cổ truyền. Là một lương y người dân tộc thiểu số trong gia đình có tới 10 đời làm thuốc Nam, tôi thấy rằng, mình phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo tồn  và phát triển các ưu thế của nền y học đó”.

Thạc sĩ, lương y Hoàng Văn Tuấn cho biết: Việt Nam có 54 dân tộc thì có 54 nền y học, cũng như người Tày hay người Thái, người Nùng….người Mường cũng có truyền thống cha truyền con nối làm thuốc Nam chữa bệnh cứu người và có những bài thuốc tinh hoa của riêng mình. Lương y Hoàng Văn Tuấn sinh ra vốn là người dân tộc Mường, trong gia đình có tới 10 đời làm nghề thuốc Nam ở huyện Lương Sơn, Hòa Bình. Vùng đất nghèo khó này không chỉ nuôi dưỡng những cây thuốc quý hiếm có công dụng chữa bệnh độc đáo mà còn sản sinh ra những hiền tài cho đất nước. Riêng dòng họ Hoàng của lương y Hoàng Văn Tuấn không chỉ tự hào là dòng họ lâu đời bậc nhất xứ Mường mà còn có những vị lương y giỏi cống hiến nhiều công lao cho dân bản và đất nước. Khi nhắc đến người cha già của mình, lương y Hoàng Văn Tuấn vẫn không khỏi hãnh diện vì tài năng và sự nổi tiếng của ông mà còn không quên công lao dạy dỗ, chăm sóc ông từ khi thơ bé, đào tạo ông trở thành vị lương y mẫu mực như bây giờ. Lớn lên, kế nghiệp cha, lương y Hoàng Văn Tuấn quyết tâm theo học Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam và trường Đại học Lâm Nghiệp. Tại đây ông bảo vệ thành công Luận văn Thạc sĩ với đề tài nghiên cứu “Cây thuốc dưới tán rừng Vùng Tây Bắc” Ra trường, ông về công tác và trở thành Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Dược liệu thuốc Nam, Giám đốc nhà thuốc Mộc Nhân Đường.

Lương y Hoàng Văn Tuấn- Người mang Đông y Việt vươn tầm thế giới

Lương y Hoàng Văn Tuấn đang khám cho các bệnh nhân tại chi nhánh Lương Sơn Hòa Bình

Luôn đau đáu với những cây thuốc quê nhà, những bài thuốc bí truyền của dân tộc, lương y Hoàng Văn Tuấn thường xuyên nghiên cứu, thử nghiệm các công thức các bài thuốc để vừa đúc rút kế thừa vừa không ngừng cải tiến để các bài thuốc phù hợp hơn với thời đại.. Đến nay, ông được mệnh danh là kho báu thuốc nam của người Mường vì nắm giữ nhiều bài thuốc quý nhất về các bệnh xương khớp, thoái hóa, tiểu đường, trĩ, gan, mỡ máu, mỡ gan, dạ dày, đại tràng, huyết áp cao, thấp, yếu sinh lý, vô sinh, hiếm muộn, lậu, giang mai ngứa lở, mề đay, sởi, quai bị, thủy đậu… Phòng khám Mộc Nhân Đường của ông mỗi ngày tiếp đón hàng trăm bệnh nhân, ông còn là người được mệnh danh chữa cho nhiều bệnh nhân nước ngoài nhất tại Việt Nam bằng y học cổ truyền.

Bước tiến vượt bậc của thuốc Nam Việt trong hành trình chinh phục thế giới

Tháng 10 năm 2018 ông cùng một bác sĩ đông y người Ấn Độ kết hợp viết cuốn sách: “Y học cổ truyền Việt Nam - Ấn Độ trong thời đại mới. Cuốn sách là kết tinh tinh hoa hai nền y học cổ truyền mạnh nhất hiện nay là Việt Nam và Ấn Độ, trong đó đưa ra rất nhiều bài thuốc quý gia truyền, cổ truyền và dân gian của hai nước, giúp các bệnh nhân tự làm bác sĩ cho chính mình, tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân bằng các bài thuốc dễ tìm, dễ kiếm và chi phí rẻ. Dự kiến cuốn sách sẽ được xuất bản vào tháng 6.2019 này tại cả hai quốc gia.

Lương y Hoàng Văn Tuấn- Người mang Đông y Việt vươn tầm thế giới

Theo ghi nhận của PV, 13h vẫn còn rất đông bệnh nhân ngồi đợi tại phòng khám lương y Tuấn chi nhánh Hà Nội

Trong cuộc hội thảo tại Nhật Bản gần đây hội tụ nhiều cường quốc về y học cổ truyền và các chuyên gia đầu ngành trên thế giới về đông y, Thạc sĩ, lương y Hoàng Văn Tuấn đã tham gia về chủ đề: “Sức mạnh của nền y học bản địa và góc nhìn mới về nền y học cổ truyền xứ Mường”, lương y Hoàng Văn Tuấn kể về 1 vài bệnh nhân của mình như một dẫn chứng cho sự kì diệu của nền y học bản địa: Có những bệnh nhân bị vô sinh hiếm muộn 10 năm chỉ sau 2 tháng thuốc của ông là đã có bầu trong sự vui mừng của gia đình, có những bệnh nhân đau khớp không ăn không ngủ được do thoái hóa, viêm đa khớp, sau  3 tháng thuốc là đã khỏi đau hoàn toàn như chưa bao giờ từng đau. Mà thuốc đơn giản chỉ vài lá cây, vài cái rễ cái củ…mọc trong vườn thuốc nhà. Có những vị thảo dược quen thuộc và gần gũi vô cùng với người dân trong vùng nhưng không phải ai cũng biết tác dụng của chúng, qua bàn tay biến hóa linh hoạt của ông, đã trở thành phương thuốc quý cứu mạng người bệnh.

Với sự biến thiên, trải qua nhiều thăng trầm của đất nước, các bài thuốc của người Mường có sức sống mãnh liệt, trường tồn cùng thời gian được thẩm định qua 10 đời và có hiệu quả đến ngày nay bởi đã kết tinh hoa y học cổ truyền của dân tộc của người bản địa. Sự lớn mạnh và ổn định của phòng khám Mộc Nhân Đường nơi lương y Hoàng Văn Tuấn làm Giám đốc là một minh chứng cho sự phát triển bền vững của nền Đông y Việt trong thời đại mới, mở đường cho xu hướng dùng Đông y vào chữa bệnh hiện nay.

Đặt tại vùng núi cao Hòa Bình, nơi được coi là cái nôi của thuốc Nam của dân tộc, nhà thuốc Mộc Nhân Đường đã phát huy thế mạnh vốn có của vùng đất địa linh để nghiên cứu, nuôi trồng, nhân giống nguồn gen các thảo dược quý để bảo tồn nguồn dược liệu thuốc Nam cho dân tộc. Không chỉ cung cấp đủ nguồn nguyên liệu sạch cho nhà thuốc, cho mục đích khám chữa bệnh cho người dân trong nước, nhà thuốc Mộc Nhân Đường còn là nơi xuất khẩu dược liệu an toàn, chất lượng cao ra nước ngoài lớn bậc nhất Việt Nam.

Trong xu thế hội nhập sâu rộng vào nền y học thế giới đã tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt, các sản phẩm, phòng khám trong nước khi muốn khẳng định bản sắc của mình phải có chất lượng vượt trội mới có thể phát triển và lớn mạnh. Mộc Nhân Đường với các sản phẩm thuốc Nam sản xuất, bào chế là điển hình của sự thành công đó. Các sản phẩm thuốc của phòng khám Mộc Nhân Đường ra đời là kết tinh ý tưởng sáng tạo của lương y Tuấn, của lý luận YHCT sâu sắc, của công nghệ chiết tách, sản xuất hiện đại từ công thức độc đáo của nhiều thảo dược thiên nhiên xứ Mường. Đây cũng là sản phẩm được lương y Hoàng Văn Tuấn đầu tư bài bản từ khâu nghiên cứu đến sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn của bộ Y Tế trong nước mà còn đươc chấp nhận ở các thị trường nước ngoài khắt khe. Luôn nêu cao khát vọng trở thành thương hiệu đại diện cho thuốc Nam của người Việt, Mộc Nhân Đường chuẩn hóa và nâng cao chất lượng dựa trên ba yếu tố: Công thức độc đáo, nguyên liệu tốt và công nghệ bào chế phù hợp. Trong năm 2018, các dòng sản phẩm nổi tiếng nhất của Mộc Nhân Đường đã chính thức chinh phục thế giới với những bước chân đầu tiên tại Nga và Mỹ. Vượt qua những kiểm định khắt khe của thị trường Nga, Mỹ, các sản phầm thuốc Nam dạng viên này lần đầu tiên đã vượt qua lãnh thổ Việt Nam đến tay người tiêu dùng ở Mỹ, ở Nga...

Khi nói về bước tiến vượt bậc của thuốc Nam Việt trong hành trình chinh phục thế giới, lương y Hoàng Văn Tuấn cho biết: Các hãng dược phẩm nước ngoài ở Nga hay Mỹ và nhiều nước khác luôn luôn theo dõi các thông tin về việc sáng chế và tạo ra những sản phẩm thuốc mới tại Việt Nam với nhiều tò mò. Sự ra đời của thuốc Nam phòng khám Mộc Nhân Đường đã thu hút sự quan tâm của họ, rất nhiều đơn vị dược trong và ngoài nước ngỏ ý tìm mua công thức nhưng tôi nhất định không bán. Tôi muốn lưu giữ sản phẩm Việt dành cho người Việt, chinh phục thị trường nước ngoài nhưng không đánh mất bản sắc vì lợi nhuận.  Tôi muốn sản phẩm thuốc Nam Mộc Nhân Đường là sản phẩm từ công trình nghiên cứu của người Việt Nam làm ra, mang thương hiệu Việt, trước tiên là phục vụ người bệnh trong nước, sau đó xuất khẩu tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh”.

Lương y Hoàng Văn Tuấn- Người mang Đông y Việt vươn tầm thế giới

Lương y Hoàng Văn Tuấn đang khám cho các bệnh nhân tại chi nhánh tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nước trong khu vực, như Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan... đang phát triển rất mạnh ngành đông dược. Do vậy, những sản phẩm như thuốc Nam của Mộc Nhân Đường giúp chúng ta tự hào về thuốc nam của người Việt Nam và có sự định vị bản sắc rõ ràng với nền đông y của các nước xung quanh.

Hiện nay, nhà thuốc Mộc Nhân Đường của lương y Hoàng Văn Tuấn là một điểm du lịch đông y đầu tiên ở Việt Nam hàng ngày đón rất nhiều các du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, khi đến với nhà thuốc, du khách sẽ được bắt mạch, khám bệnh miễn phí và mua những thảo dược quý hiếm, hành trình đưa Đông y Việt Nam ra thế giới của lương y Hoàng Văn Tuấn chắc chắn sẽ được tái hiện rõ nét và sống động tại đây, qua đó du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu kho tàng y học thuốc Nam của người Mường nói riêng và nền y học cổ truyền Việt Nam nói chung.

Sau khi tòa soạn đăng loạt bài về lương y Hoàng Văn Tuấn ở Hòa Bình, chúng tôi nhận được hàng trăm cuộc điện thoại, email, phản hồi xin số điện thoại liên lạc nhờ lương y tư vấn chữa bệnh. Tòa soạn xin thông báo hiện tại lương y Tuấn có các phòng khám chi nhánh tại Hòa Bình, Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Tòa soạn xin cung cấp số điện thoại của lương y Tuấn để bạn đọc tiện liên lạc:

Điện Thoại:  0978.732.490 - 0961.449.985

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương y Hoàng Văn Tuấn- Người mang Đông y Việt vươn tầm thế giới