Lùi thời hạn sử dụng vắc xin mới thay thế Quinvaxem

Thảo Nguyên| 26/04/2018 19:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vắc xin 5 trong 1 ComBe FIVE sẽ được triển khai tiêm trên toàn quốc vào tháng 8 tới, tức là lùi thêm 2 tháng so với dự kiến.

Như báo Công lý đã đưa tin, Bộ Y tế mới đây đã tổ chức họp báo thông tin bắt đầu từ tháng 6/2018 sẽ đưa vắc xin 5 trong 1 mới ComBE FIVE của Ấn Độ vào sử dụng trong chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, thay thế cho vắc xin Quinvaxem (của Hàn Quốc) đã được sử dụng ở nước ta từ năm 2010 đến nay.

Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay, thời điểm sử dụng loại vắc xin ComBe FIVE sẽ được lùi lại thêm 2 tháng nữa.

Lùi thời hạn sử dụng vắc xin mới thay thế Quinvaxem

Dự kiến từ tháng 8/2018 mới sử dụng rộng rãi vaccine ComBe FIVE thay Quinvaxem.

Bà Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vắc xin mới ComBe FIVE sẽ được triển khai trên quy mô nhỏ ở 4 tỉnh Hà Nam, Bình Định, Kon Tum, Đồng Tháp vào tháng 6, triển khai trên toàn quốc vào tháng 8/2018.

Theo bà Hồng, lý do hoãn lịch triển khai tiêm vắc xin ComBe FIVE là để bên cung ứng vắc xin có đủ thời gian dán nhãn, làm các thủ tục hành chính, thủ tục thông quan. Cùng với đó, phía Việt Nam cũng có thêm thời gian để kiểm định kỹ lưỡng loại vắc xin mới này. Như vậy, từ nay đến tháng 8, vắc xin Quinvaxem vẫn được tiêm miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết thêm, hiện lượng vắc xin Quinvaxem vẫn đủ cung cấp cho chương trình trong tháng 5 và tháng 6. Sang tháng 7 thì một số tỉnh tiêm cuối tháng có thể sẽ thiếu nhưng không đáng kể.

ComBe FIVE là loại vắc xin 5 trong 1 được lựa chọn để thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng do Ấn Độ sản xuất và đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam từ tháng 5/2017.

Vắc xin này có thành phần tương tự như Quinvaxem, giúp phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, đã được sử dụng ở hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lùi thời hạn sử dụng vắc xin mới thay thế Quinvaxem