Lo ngại bùng phát dịch sởi ở Hà Nội

Thảo Nguyên| 23/07/2018 20:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận hơn 240 ca mắc sởi, gấp 4 lần tổng số ca mắc trong cả năm 2017.

Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, theo thống kê của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, bệnh sởi đã xuất hiện ở 139 xã, phường, thị trấn thuộc 29 quận, huyện. Đặc biệt, các quận như Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai, Đống Đa… có số ca mắc cao hơn các năm trước.

Cụ thế, từ ngày 16/7 đến ngày 22/7, toàn TP ghi nhận 13 ca mắc sởi. Đối tượng mắc bệnh chủ yếu là nhóm trẻ dưới 5 tuổi (69%), trong đó nhóm dưới 1 tuổi tỉ lệ cao nhất. Hầu hết trẻ nhiễm bệnh do chưa được tiêm ngừa vắc xin hoặc tiêm chưa đầy đủ.

Lo ngại bùng phát dịch sởi ở Hà Nội

Tiêm vắc xin phòng sởi cho trẻ là biện pháp tốt nhất phòng bệnh sởi hiện nay

Ông Cảm cũng nêu một thực tế hiện nay mà các bậc phụ huynh hay gặp phải là dễ nhầm lẫn triệu chứng sởi với bệnh Rubella (sởi Đức). Hơn nữa, các phát ban của sởi có thể nhầm với các phát ban dạng dị ứng, do vậy bệnh nhân thường chủ quan, dẫn đến bệnh nặng hơn, điều trị khó khăn.

Bên cạnh đó, trong tuần qua, TP cũng ghi nhận 44 trường hợp mắc tay chân miệng, 3 trường hợp mắc ho gà, không có ca tử vong nào mắc các bệnh trên.

“Bệnh sởi lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng. Giai đoạn gây lây nhiễm xảy ra từ 4 ngày trước đến 4 ngày sau phát ban. Virus sởi lây lan mạnh trên diện rộng, nên có thể gây dịch lớn. Một người mắc có thể gây lây nhiễm cho khoảng 20 người khác. Nếu trẻ nhỏ 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi mà chưa được tiêm phòng sởi đầy đủ thì khả năng mắc bệnh rất cao”, ông Cảm nhấn mạnh.

Để phòng chống bệnh sởi bùng phát, theo ông Nguyễn Nhật Cảm, tiêm chủng là biện pháp hữu hiệu nhất. Hiện nay, các trung tâm y tế đang rà soát số trẻ nằm trong diện tiêm chủng mở rộng, bảo đảm trẻ được tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh sởi theo đúng quy định.

Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi. Đặc biệt hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại bùng phát dịch sởi ở Hà Nội