Liệt tứ chi, teo cơ sau 3 tháng uống thuốc nam

Thảo Nguyên| 12/04/2017 08:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bệnh nhân nữ ở Hà Nội vừa phải nhập viện trong tình trạng liệt tứ chi, tổn thương thần kinh… do ngộ độc chì sau khi uống thuốc nam không rõ nguồn gốc suốt ba tháng để chữa bệnh đau khớp gối.

Tối 11/4, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, Trung tâm đang điều trị cho một nữ bệnh nhân tên Kh (30 tuổi) đến từ Chương Mỹ, Hà Đông, Hà Nội do bị ngộ độc chì và liệt rất nặng. Bệnh nhân vào Trung tâm Chống độc từ ngày 24/3 với bệnh cảnh chính là thiếu máu, hạn chế vận động, thậm chí không thể ngồi dậy, cũng không thể tự nghiêng mình được.

Liệt tứ chi, teo cơ sau 3 tháng uống thuốc nam

Bệnh nhân sẽ mất nhiều thời gian để thải độc chì và tập luyện mới có thể đi lại.

Chị Kh. cho biết, cách đây 7 tháng chị có cảm giác đau khớp gối nên đi khám tại bệnh viện gần nhà, bác sĩ chưa phát hiện bệnh. Qua một người quen, chị đã mua thuốc của bà lang uống, với lời phán bệnh phong hàn. Sau một thời gian uống thuốc, tình trạng đau khớp gối không giảm, chị lại được thầy lang cho một loại thuốc khác gồm cả thuốc bột, thuốc viên, thuốc lá.

Sau gần 3 tháng uống thuốc, chị Kh. thấy người càng ngày càng xanh xao, sút cân, tay chân cử động khó, đến lúc không thể tự đi lại được. Tại thời điểm vào viện, bệnh nhân chỉ còn 32kg, sút 8kg so với thời kỳ trước khi uống thuốc nam.

Kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Chống độc cho thấy, bệnh nhân bị ngộ độc chì nặng do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc trong một thời gian dài. Rất may là gia đình bệnh nhân còn giữ lại mẫu thuốc mang đến bệnh viện và kết quả kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng chì trong mẫu thuốc nam là 2,95%, cao gấp nhiều lần cho phép.

Kết quả xét nghiệm điện cơ và kiểm tra trên người cho thấy bệnh nhân bị tổn thương thần kinh nặng nề, không thể vận động tự chăm sóc bản thân, teo cơ và giảm sút cân nghiêm trọng.

Tại Trung tâm Chống độc, bệnh nhân được điều trị thải độc chì cùng những chế độ chăm sóc đặc biệt, sau gần 3 tuần điều trị, bệnh nhân đã có những tiến triển đáng kể, có thể đứng lên và tự đi lại được, tuy nhiên bác sĩ cũng cho biết việc thải độc chì cần điều trị lâu dài kết hợp với tập luyện phục hồi chức năng.

Tuy nhiên thời gian thải độc chì có thể kéo dài hàng năm, thậm chí cả đời do chì tích lũy trong xương rất nhiều, việc thải độc rất chậm. BS cũng đánh giá bệnh nhân khó có thể hồi phục 100% bởi chì đã gây tổn thương dây thần kinh.

Theo các chuyên gia, chì là một chất cực độc, khó thải loại nhất là trong trường hợp ngộ độc cấp tính. Khi vào cơ thể, chì sẽ theo máu đến các cơ quan: gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh, cơ… gây các triệu chứng thiếu máu, suy nhược cơ bắp, liệt chi, liệt thần kinh mắt, suy thận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liệt tứ chi, teo cơ sau 3 tháng uống thuốc nam