Lần đầu tiên ghép tay cho người khuyết tật bẩm sinh

Sơn Anh/theo Theo Daily Mail| 26/12/2016 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ tại Đại học Y khoa Wroclaw, Ba Lan, đã cấy ghép thành công bàn tay cho một người khuyết tật bẩm sinh.

Các bác sĩ tại Đại học Y khoa Wroclaw, Ba Lan, đã cấy ghép thành công bàn tay cho một người khuyết tật bẩm sinh.

Ca phẫu thuật được thực hiện trên cơ thể của Piotr, 32 tuổi, một người đàn ông bị khuyết tật bẩm sinh không có bàn tay trái. 

Theo các bác sĩ, đây là ca phẫu thuật đầu tiên ở người khuyết tật bẩm sinh trên thế giới. Thông thường, các chi khi bị đứt rời cần phải được tiến hành phẫu thuật ghép nối trong thời gian nhanh nhất có thể khi các mạch máu và dây thần kinh vẫn còn có thể phục hồi.

Những người có khuyết tật bẩm sinh và là người trưởng thành như Piotr thường không được điều trị theo phương pháp này. Cho đến thời điểm này, các trường hợp bị khuyết tật bẩm sinh được ghép chi chỉ mới thực hiện đối với các cặp song sinh dính liền ở Indonesia và Canada.

Adam Domanasiewicz, chuyên gia tại Đại học Y khoa Wroclaw, cho biết Piotr bị khuyết tật bẩm sinh, anh đã trải qua 32 năm mà không có bàn tay trái. Anh được ghép bàn tay từ một người hiến tặng đã chết. 

Ca phẫu thuật kéo dài 13 tiếng. Hiện tại, Piotr mới chỉ có thể cử động nhẹ được các ngón tay, nhưng các chuyên gia tin rằng dần dần bàn tay mới sẽ cử động một cách linh hoạt hơn.

Lần đầu tiên ghép tay cho người khuyết tật bẩm sinh

Tinh thần Piotr khá tốt sau ca phẫu thuật. Ảnh: EPA.

Theo thời gian, tay của người hiến được ghép vào bệnh nhân sẽ dần dần cứng cáp hơn. Bàn tay sẽ cảm nhận được tất cả mọi thứ nó chạm vào và thậm chí cả khả năng tự phục hồi sau khi bị thương, nhưng có lẽ phải mất một thời gian dài.

Hai kíp mổ đã phải làm việc song song, một nhóm tiến hành xử lý bàn tay của người hiến tặng, một nhóm xử lý phần tay của người nhận. Các bác sĩ phải nối xương và cố định vĩnh viễn bằng những miếng titan và vít. Sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành nối các mạch máu, dây chằng, dây thần kinh và các cơ bắp. Khi lưu lượng máu được phục hồi, bàn tay sẽ có cảm giác.

Kết quả của ca phẫu thuật này có thể mở ra hy vọng cho hàng trăm nghìn người trên thế giới bị khuyết tật chi bẩm sinh mà không cần đến các bộ phận giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên ghép tay cho người khuyết tật bẩm sinh