Lạc quan giúp chống lại bệnh ung thư

Hà Nguyễn| 11/11/2016 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Muốn chiến thắng bệnh ung thư, yếu tố tinh thần của người bệnh rất quan trọng. Nhiều người khi biết mình mắc bệnh ung thư tinh thần hoàn toàn suy sụp thì dù có bệnh viện, kỹ thuật công nghệ tiên tiến hay thuốc tốt cũng vô ích.

Bí quyết vàng tăng cường hệ miễn dịch 

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Kentucky (Mỹ) cho thấy lạc quan không chỉ giúp bạn có cuộc sống vui vẻ, thư thái mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn, phòng chống bệnh tật.Càng ngày, con người càng mong muốn có cuộc sống đầy đủ và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, họ lại hay gặp các vấn đề về dinh dưỡng, stress khiến hệ miễn dịch càng ngày càng xấu đi.

Theo giáo sư tâm lý Suzanne Segerstrom, Trưởng nhóm nghiên cứu nói rằng họ đã phát hiện ra sự liên quan chặt chẽ giữa trạng thái tâm lý và tình trạng thể chất của con người. Theo đó thì tâm lý lạc quan giúp bạn vui vẻ, cười nhiều hơn. Trạng thái này giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi chính là nguyên nhân gây suy giảm hệ miễn dịch. Bởi vì khi cười hormone Cortisol và epinephrine giảm, những hormone này chính là nguyên nhân làm giảm chức năng miễn dịch của cơ thể. Lạc quan giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng và ngủ sâu hơn. Giấc ngủ rất quan trọng giúp nuôi dưỡng hệ miễn dịch khỏe mạnh. Tất cả mọi người đều biết được những tác hại nguy hiểm của việc thiếu ngủ thường xuyên như: mệt mỏi, stress, béo phì,… Khi ngủ các cơ quan trong cơ thể có thời gian để khôi phục lại chức năng và tăng cường hệ miễn dịch.

Vì vậy khi lạc quan thì hệ miễn dịch tế bào của bạn cũng khỏe mạnh hơn. Các tế bào miễn dịch có khả năng chống lại vi khuẩn, virus tốt hơn. Bởi vậy nên hiện nay bệnh nhân luôn được bác sỹ khuyến khích tinh thần lạc quan để có hiệu quả điều trị tốt hơn nhất.

Câu chuyện về chị Hương Trà (33 tuổi) - người phụ nữ quyết định cắt bỏ một bầu ngực chỉ sau 3 ngày biết mình bị bệnh ung thư vú. Đây là quyết định khó khăn với nhiều phụ nữ - cắt bỏ một bên ngực đã giúp chị chiến thắng căn bệnh ung thư vú. Trà nói "Ung thư không có nghĩa là cái chết. Hãy lạc quan, tin tưởng vào y học và chính bản thân mình. Khác vọng được sống để chăm sóc người thân, để tận hưởng cuộc đời đã giúp mình chiến thắng bệnh tật". 

Lạc quan giúp chống lại bệnh ung thư

Lạc quan giúp chị Hương Trà chiến thắng bệnh tật 

Mới đây, Trương Thanh Thủy - người được gọi là Nữ hoàng khởi nghiệp Nam vừa chia sẻ trên mạng xã hội rằng cô sẽ không lùi bước trước căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Nữ doanh nhân tỏ ra lạc quan khi đăng bức hình đang tươi cười trên giường bệnh đồng thời tuyên chiến với bệnh tật. 

"Lần đầu tiên tôi phải lên bàn phẫu thuật năm 21 tuổi. Từ đó đến nay, tôi đã luôn tự hứa với bản thân sẽ sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng trong đời mình. Vậy nên, câu trả lời sẽ là không!", người sáng lập Greengar viết trên blog, trả lời câu hỏi căn bệnh có làm cô lo sợ hay không.

Làm thế nào để lạc quan trong bệnh tật? 

Đảm bảo chế độ ăn uống, bổ sung thêm chất dinh dưỡng. 

Người mang trong mình bệnh tật thường ăn uống không được ngon miệng thậm chí không có cảm giác muốn ăn. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe của mình bạn cần đảm bảo chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ vitamin và các dưỡng chất thiết yếu. Nếu ngay từ đâu bạn bỏ ăn và để tình trạng này kéo dài thì bệnh tật càng trầm trọng hơn. Một khi việc chán ăn trở thành thói quen thì rất khó để có cảm giác ngon miệng và lúc này cơ thể sẽ bị "khủng hoảng" toàn diện từ tinh thần đến thể chất. 

Lạc quan giúp chống lại bệnh ung thư

Người bệnh cần ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ dưỡng chất 

Đối với mỗi bệnh nhân, tùy thuộc vào căn bệnh ung thư mình  mắc phải mà có chế độ ăn uống phù hợp. Bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn kỹ càng hơn. Từ đó, xây dựng thực đơn hàng ngày phù hợp với tình hình sức khỏe. Để làm được điều này, người bệnh cần có trách nhiệm với chính bản thân mình trong việc ăn uống, bổ sung thêm chất dinh dưỡng. 

Tích cực tham gia các chương trình vì cộng đồng

Một trong những suy nghĩ thường trực của người bệnh là bị ốm chỉ nên ở nhà. Tuy nhiên, khi quanh quẩn ở trong nhà, ngại ra ngoài giao tiếp với xã hội lại rất nguy hiểm. Bởi lẽ, tinh thần của người bệnh đã ủ rũ, mệt mỏi sẵn nên khi không gian càng khép kín thì tâm lý càng tự ti. 

Bởi thế, bệnh nhân cần được xây dựng không gian sống thoáng đãng, tham gia các hoạt động xã hội. Khi đó, người bệnh là một thành viên của tập thể, sẽ được quan tâm, hỏi han thậm chí là chia sẻ về cách ăn uống, phòng bệnh từ những người khác. Đồng thời, tinh thần của họ vì thế mà phấn chấn hơn, lạc quan hơn, có niềm tin vào bản thân vào những điều kì diệu trong cuộc sống. 

Đọc sách, báo bổ sung kiến thức về cách phòng tránh bệnh

Đọc sách báo không đơn thuần là để giải quyết khoảng thời gian trống. Hiện nay, thông tin về phương pháp chăm sóc sức khỏe trên sách báo rất nhiều. Từ đây, người bệnh ý thức hơn trong việc chăm sóc bản thân, tạo lập các thói quen có lợi cho sức khỏe trong ăn uống và sinh hoạt. 

Tập luyện thể dục đúng cách, đều đặn 

Tập thể dục được coi là cách "chữa bệnh" tự nhiên hiệu quả nhất. Khi cơ thể vận động, các độc tố sẽ được đào thải nhiều hơn. Cư thể ủ rũ đồng nghĩa với tinh thần ủ rũ. Việc duy trì tập luyện hằng ngày trong một lượng thời gian nhất định rất có ích. Tuy nhiên, tùy theo tình hình bệnh tật cũng như như lời khuyên của bác sĩ để có phương pháp phù hợp và hiệu quả nhất. 

Lạc quan giúp chống lại bệnh ung thư

Tập thể dục giúp chống lại bệnh tật 

Đặc biệt, việc tập luyện ở những nơi thoáng mát như công viên... cũng là một cách để người bệnh tiếp xúc với cộng đồng. Có cơ hội quan tâm người khác và được quan tâm. Một lối sống với suy nghĩ tích cực, lạc quan có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc quan giúp chống lại bệnh ung thư