Kiên quyết đưa ra khỏi ngành y tế những “con sâu bỏ rầu nồi canh”

PV| 19/07/2016 16:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/7, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại 715 điểm cầu ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo Bộ Y tế, hiện tại 100% cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế và tất cả 63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc đã triển khai thực hiện “ Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Nhờ đó, việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế thời gian qua đã có sự chuyển biến tích cực.

Hơn 70% số bệnh nhân được hỏi cho biết, họ được nhân viên y tế hướng dẫn thủ tục khám chữa bệnh tận tình hơn, giải thích về tình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước, dặn dò chu đáo hơn, cử chỉ của nhân viên y tế ân cần, thân thiện hơn. Hơn 60% bệnh nhân cho biết thời gian chờ đợi làm thủ tục đăng ký khám bệnh và chờ làm các dịch vụ lâm sàng, cận lâm sàng giảm hơn trước. Có tới 87,6% bệnh nhân biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát. Tỷ lệ không hài lòng chỉ chiếm 1%... 

Kiên quyết đưa ra khỏi ngành y tế những “con sâu bỏ rầu nồi canh”

Tranh biếm họa. Ảnh: phunutoday

Về hoạt động của đường dây nóng của Bộ Y tế, so với năm 2014 số lượng cuộc gọi đã giảm 60%; tỷ lệ các cuộc gọi không đúng phạm vi có xu hướng giảm. Trong 6 tháng đầu năm 2016 có gần 12 nghìn cuộc gọi đến đường dây nóng, trong đó có trên 4 nghìn cuộc phản ánh đúng phạm vi. Có 40% cuộc gọi của người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế; 28% phản ánh quy trình chuyên môn; 14% phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sỹ đối với người bệnh. Có 2% cuộc gọi phản ánh về tiêu cực, vòi vĩnh của nhân viên.

Từ khi triển khai đường dây nóng đến nay, ngành đã xử lý cách chức 7 người; điều chuyển vị trí công tác 50 người, cho nghỉ việc 5 người, nhắc nhở, rút kinh nghiệm gần 16 nghìn trường hợp. Trong 6 tháng đầu năm 2016, trên cơ sở rà soát trên 4 nghìn cuộc gọi đúng, ngành đã xử lý kỷ luật 5 trường hợp, cắt thi đua 4 trường hợp, khiến trách 3 trường hợp và cho nghỉ việc 1 trường hợp… 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, bằng nhiều giải pháp, nỗ lực, từ việc thành lập đường dây nóng, hòm thư góp ý, thay đổi trang phục y tế, tập huấn về thái độ, phong cách phục vụ, thành lập đơn vị tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân ở phòng công tác xã hội…; cho đến tăng cường kiểm tra, giám sát, khen thưởng những người thực hiện tốt, kiểm điểm kỷ luật những cán bộ, nhân viên vi phạm, toàn ngành đã có những chuyển biến tích cực về thái độ phong cách phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, vẫn có những “con sâu bỏ rầu nồi canh”, gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của ngành. Ngành y tế kiên quyết đưa ra khỏi ngành những con sâu này vì sự nghiệp lớn của ngành, gìn giữ hình ảnh của người thầy thuốc và ngày càng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, trong thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ sở y tế phục vụ bệnh nhân tốt hơn và tập trung xây dựng môi trường y tế xanh, sạch, đẹp và thân thiện; đảm bảo nghiêm ngặt về phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện, không để tình trạng lây nhiễm chéo, nhà vệ sinh nhếch nhác như tại nhiều bệnh viện hiện nay. Bên cạnh đó, ngành y tế sẽ lập lại trật tự các dịch vụ bảo vệ, gửi xe, vận chuyển bệnh nhân, căng tin, giặt là, dịch vụ mai táng, bảo quản tử thi…; tổ chức đấu thầu công khai các dịch vụ này. 

Dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã kêu gọi công chức, viên chức toàn ngành khắc phục khó khăn, quyết tâm xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế và cơ sở y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết đưa ra khỏi ngành y tế những “con sâu bỏ rầu nồi canh”