Không trồng cây, hoa có độc trong trường học

Thảo Nguyên| 23/04/2017 14:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, đề nghị các trường học rà soát, chặt bỏ và không trồng các loại cây, hoa chứa hợp chất gây độc trong khuôn viên trường.

Không trồng cây, hoa có độc trong trường học

Ngô đồng (Jatropha podagrica) chứa chất độc curcin trên toàn thân cây, đặc biệt là củ và hạt

Theo Cục An toàn thực phẩm, một số các loài cây, hoa có chứa các hợp chất có khả năng gây ngộ độc nếu lỡ ăn như: lá ngón, cà độc dược, trúc đào, thông thiên, dai vàng, thầu dầu, ngô đồng.

Thời gian qua, nhiều vụ ngộ độc do ăn các loại quả của một số loài cây, hoa có trong khuôn viên tại các cơ sở giáo dục đã xảy ra, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Vì vậy, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, đã đề nghị cơ quan chức năng địa phương xảy ra ngộ độc khẩn trương triển khai các biện pháp xử trí, xác minh tác nhân gây bệnh.

Nếu phải trồng với mục đích học tập, nghiên cứu, nhà trường cần có biển cảnh báo và các biện pháp kiểm soát an toàn phù hợp đối với mỗi cây, hoa này.

Không trồng cây, hoa có độc trong trường học

Cây trúc đào có độc do chứa glycosid ảnh hưởng đến tim.

Bên cạnh đó, các trường cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm cho học sinh. Giáo viên cần yêu cầu học sinh không sử dụng bất kỳ bộ phận của cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc hoặc nghi ngờ để ăn uống.

Để đảm bảo tính mạng cho học sinh, nhà trường và gia đình cần phát hiện sớm những vấn đề bất thường về sức khỏe nghi ngờ do ăn phải các loài cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc và thông báo với cơ sở y tế gần nhất để phối hợp xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không trồng cây, hoa có độc trong trường học