Khẳng định “bệnh lạ” tại Quảng Ngãi do ăn gạo mốc là chưa đủ cơ sở

Minh Quân| 24/08/2016 19:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc nghi sử dụng gạo mốc trong ăn uống hằng ngày chưa đủ chứng cứ khoa học khẳng định đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

Liên quan tới kết luận của các cơ quan chuyên môn Bộ Y tế xác định Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân là do nhiễm độc tố vi nấm bởi ăn gạo mốc trên cơ địa người bị thiếu vi chất dinh dưỡng, mới đây Tiến sĩ Viên Quang Mai - Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang cho rằng, thực tế trong quá trình kiểm tra, tất cả những ca mắc bệnh đều có ăn phải gạo bị mốc. Tuy nhiên, việc nghi sử dụng gạo mốc trong ăn uống hàng ngày là chưa đủ chứng cứ khoa học để khẳng định đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân (hay còn gọi là bệnh lạ) tại Quảng Ngãi.

Khẳng định “bệnh lạ” tại Quảng Ngãi do ăn gạo mốc là chưa đủ cơ sở

Bệnh việc Đa khoa Quảng Ngãi nơi hai cha con ông Ngân đang điều trị

Cũng theo Viện trưởng, hiện Viện Pasteur Nha Trang vẫn đang tiếp tục tìm hiểu liệu có sự kết hợp giữa gạo mốc với nhiều yếu tố, tác nhân khác gây ra bệnh này hay không.

Như Báo công lý đã thông tin, sau nhiều năm tạm lắng, sáng ngày 18/8 ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi phát hiện 2 trường hợp bị mắc Hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân hay còn gọi “bệnh lạ”, đã từng xuất hiện tại Quảng Ngãi.

Hai trường hợp được phát hiện là 2 cha con ông Đinh Văn Ngân (SN 1970) và Đinh Văn Hoa (SN 1995; đều trú tại: thôn Làng Chài, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi). Khi nhập viện, hai bệnh nhân đều có triệu chứng đỏ tay, chân, miệng, dày sừng bàn tay, bàn chân, men gan tăng.

Ngay sau khi phát hiện bệnh, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở phụ trách để đến kiểm tra tình hình thực tế về môi trường, điều kiện sinh hoạt, ăn uống... của người dân xã Sơn Ba, nơi phát hiện căn bệnh đã tái phát.

Khẳng định “bệnh lạ” tại Quảng Ngãi do ăn gạo mốc là chưa đủ cơ sở

Ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở y tế Quảng Ngãi trực tiếp kiểm tra mẫu gạo tại nhà bệnh nhân Đinh Văn Ngân

Trong buổi kiểm tra, Đoàn công tác ghi nhận ban đầu tại gia đình của hai bệnh nhân này có phát hiện số gạo bị ẩm mốc và các chuyên gia của đoàn đã tiến hành lấy mẫu gạo, mẫu nước về để xét nghiệm.

Liên quan tới tình hình sức khỏe của hai bệnh nhân trên, theo Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, hiện sức khỏe của hai bệnh nhân đang có chuyển biến nặng.

Theo các bác sĩ, kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, men gan của ông Ngân tăng cao gấp 5 lần so với bình thường, Bạch cầu tăng và rối loạn chức năng đông máu phải truyền plasma tươi. Ngoài ra, các bộ phận nội tạng khác trong cơ thể cũng bị tổn thương nặng.

Trong khi đó, bệnh nhân Đinh Văn Hoa (con ông Ngân) men gan cũng tăng cao gấp 5 lần so với bình thường. Hiện anh Hoa đang được theo dõi, điều trị tích cực tại Khoa Da liễu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định “bệnh lạ” tại Quảng Ngãi do ăn gạo mốc là chưa đủ cơ sở