Hưng Yên: Hàng chục trẻ bị sùi mào gà nghi do cắt bao quy đầu

Thảo Nguyên| 17/07/2017 15:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ BV Da liễu Trung ương cho biết, chỉ trong vòng 2 tháng đã tiếp nhận hơn 80 trường hợp trẻ nhỏ mắc sùi mào gà ở Hưng Yên.

PGS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương cho biết, chi trong 2 tháng vừa qua BV đã tiếp nhận điều trị sùi mào gà 1.316 người. Riêng Hưng Yên có 82 trường hợp mắc bệnh sùi mào gà, trong đó trẻ nhỏ nhất là 6 tháng tuổi, còn lại trung bình từ 3-4 tuổi.

Theo PGS Doanh, đây là hiện tượng bất thường cần được xem xét về nguyên nhân mắc bệnh. Ngày 13/7/2017, BV Da liễu Trung ương đã có công văn khẩn số 661/BVDLTW-CĐT gửi Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) báo cáo về tình trạng mắc sùi mào gà trẻ em tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên.

Trong công văn, BV đã xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tiến hành điều tra nguyên nhân nhằm thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, kịp thời ngăn chặn các trường hợp mới mắc tương tự trong cộng đồng.

Hưng Yên: Hàng chục trẻ bị sùi mào gà nghi do cắt bao quy đầu

Trẻ mắc sùi mào gà được chữa trị tại bệnh viện

Trước đó, một số người nhà bệnh nhân cho biết, hơn 80 trẻ em này sau khi được khám và tư vấn cắt bao quy đầu tại một phòng khám tư nhân trên đia bàn huyện Khoái Châu với giá 3 triệu đồng/ đốt. Có bé phải đốt đến lần thứ 12.

Sau khi cắt bao quy đầu tại phòng khám tư này thì tất cả cháu bé có hiện tượng mẩn ngứa, sưng tấy, thấy hiện tượng lạ người nhà các bé rất lo lắng nên đã đưa các bé lên BV Da liễu Trung ương để khám và phát hiện các cháu bé đã bị sùi mào gà.

"Các bệnh nhi ở Hưng Yên có phải lây nhiễm sùi mào gà do điều trị chít hẹp bao quy đầu ở phòng khám tư hay không thì cơ quan chức năng của Bộ Y tế sẽ có buổi làm việc trực tiếp với Sở Y tế Hưng Yên để xác minh. Còn qua thực tiễn điều trị tại bệnh viện, chúng tôi nhận thấy nhiều trẻ mắc bệnh trước đó có tiền sử đã sử dụng các biện pháp điều trị chít hẹp bao quy đầu. Do vậy, dù chưa thể kết luận song có thể đánh giá nguy cơ cao do quá trình điều trị này gây nên" - PGS.TS Doanh phân tích.

PGS Lê Hữu Doanh cho biết, bệnh sùi mào gà lây nhiễm qua đường tiếp xúc như quan hệ tình dục không an toàn. Bố mẹ bị sùi mào gà nhất là mẹ nếu chăm sóc con không chú ý có thể lây nhiễm sang cho con. Nhiều trường hợp trẻ bị sùi mào gà có liên quan tới cắt bao qui đầu, nong bao quy đầu có thể xảy ra vì môi trường, vệ sinh phòng khám không tốt, thiết bị nhiễm virus trong quá trình nong tách có thể gây xước xát niêm mạc và truyền bệnh.

Đối với trẻ nhỏ mắc sùi mào gà, việc điều trị khó khăn hơn người lớn. Để điều trị các ca bệnh này, các bác sĩ thường phải gây tê, gây mê, do các cháu rất đau đớn, khó hợp tác. Ban đầu, các bác sĩ sẽ cố gắng điều trị sạch tổn thương, bệnh nhân ra về và đến kiểm tra lại sau 2-3 tuần.

Bản thân virus HPV đến nay chưa có thuốc đặc trị, nên Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo trẻ nên được chủ động tiêm phòng vắc xin để phòng bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Hàng chục trẻ bị sùi mào gà nghi do cắt bao quy đầu