Hơn 1000 ca phẫu thuật cột sống bằng robot không có biến chứng

Thảo Nguyên| 07/10/2017 15:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đưa ra tại Đại hội Hội chấn thương chỉnh hình Đông Nam Á lần thứ 37 - Hội nghị khoa học thường niên Hội chấn thương chỉnh hình Việt Nam lần thứ 16.

Với chủ đề là “Phẫu thuật ít xâm lấn trong chấn thương chỉnh hình”, hội nghị là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu học hỏi giữa các phẫu thuật viên và điều dưỡng viên chuyên ngành chấn thương chỉnh hình áp dụng những kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng cứu chữa, tỷ lệ cứu sống người bệnh...

Với hơn 80 báo cáo, các chuyên gia trong nước và quốc tế tham gia hội nghị khoa học cùng trao đổi, phổ biến sâu rộng những kỹ thuật tiên tiến nhằm nâng cao trình độ, ứng dụng hiệu quả trong khám chữa bệnh.

Hơn 1000 ca phẫu thuật cột sống bằng robot không có biến chứng

Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực và thứ hai ở châu Á đã triển khai ứng dụng robot trong phẫu thuật cột sống.

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trên thế giới, việc ứng dụng robot hỗ trợ phẫu thuật đã được triển khai trong những năm gần đây, ngày càng được hoàn thiện hơn về công nghệ, kỹ thuật.. Riêng trong lĩnh vực cột sống, robot được áp dụng trong các hoạt động phẫu thuật ít xâm lấn, đem lại ưu thế vượt trội.

Sau 5 năm triển khai ứng dụng robot trong phẫu thuật cột sống, đã có hơn 1.000 bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật thành công.

Từ tháng 12/2012, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện mổ cột sống bằng kỹ thuật robot. Bệnh viện đã được các chuyên gia thế giới ghi nhận là trung tâm phẫu thuật cột sống ứng dụng định vị robot hỗ trợ chính xác Renaissance cho người bệnh đầu tiên và nhiều nhất Đông Nam Á.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thạch - Chủ tịch Hội Chấn thương chỉnh hình Việt Nam, can thiệp ít xâm lấn trong chấn thương chỉnh hình có robot hỗ trợ là kỹ thuật nổi trội nhất của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á. Nó mang lại lợi ích cho người bệnh vì đảm bảo an toàn, chính xác cuộc mổ, có robot hỗ trợ nên rất chính xác. Các tổ chức phần mềm cùng như cơ xương khớp ít bị phá hủy, hạn chế được các nguy cơ nhiễm trùng, chảy máu. Chính vì vậy, người bệnh có điều kiện phục hồi sức khỏe sớm.

"Cùng với sự phát triển của ngành y tế Việt Nam, chuyên ngành chấn thương chỉnh hình Việt Nam đã có những bước tiến bộ vượt bậc trong công tác cấp cứu, điều trị tai nạn, thương tích", PGS Thạch nhấn mạnh.

Cũng trong khuôn khổ Đại hội, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai đã phẫu thuật trình diễn ứng dụng robot Mazor trong phẫu thuật ít xâm lấn trượt đốt sống thắt lưng; thay khớp gối bán phần và thay khớp háng toàn phần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1000 ca phẫu thuật cột sống bằng robot không có biến chứng