Hôm nay, Hà Nội tổng phun hóa chất diệt muỗi bằng máy công suất lớn

Thảo Nguyên| 14/08/2017 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 14/8, toàn TP Hà Nội sẽ tiến hành phun hóa chất diệt muỗi bằng hệ thống máy công suất lớn.

Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội  cho biết, các máy phun hóa diệt muỗi trưởng thành công suất lớn được huy động từ 9 tỉnh, TP lân cận đã được đưa về Hà Nội. Bắt đầu từ sáng sớm 14/8, toàn TP Hà Nội sẽ được phun hóa chất diệt muỗi bằng hệ thống các máy này.

Được biết, máy có thể phun xa tới chục mét và tầm hoạt động lên tới 2 giờ liên tiếp. Đợt phun này sẽ tập trung chủ yếu ở các khu vực trọng điểm như bệnh viện, chợ, trường học, bãi đất kẹt. Trước khi phun thuốc, trung tâm Y tế dự phòng của phường sẽ thông báo đến người dân để có sự chuẩn bị.

Hôm nay, Hà Nội tổng phun hóa chất diệt muỗi bằng máy công suất lớn

Hà Nội huy động xe phun thuốc diệt muỗi từ các tỉnh. Ảnh: Ngọc Thành

Tuy nhiên, ông Cảm nhấn mạnh, phun thuốc diệt muỗi sẽ không thể dập dịch hoàn toàn nếu vẫn tồn tại các ổ lăng quăng, bọ gậy trong các hộ gia đình. Các ổ bọ gậy này sẽ tiếp tục phát triển thành muỗi truyền bệnh và sẽ tiếp tục gây dịch trong cộng đồng. Do vậy, điều quan trọng nhất trong phòng chống dịch sốt xuất huyết là người dân phải chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy bằng cách lật úp hoặc che đậy kín các dụng cụ chứa nước trong gia đình.

Trước đó tại cuộc họp khẩn về phòng chống dịch sốt xuất huyết ngày 10/8, Bộ trưởng Y tế yêu cầu dùng máy phun khổng lồ diệt muỗi với tần suất 3 lần/ tháng. Hiện Hà Nội có 2 xe và 2 máy phun hóa chất, Bộ trưởng cho rằng như thế là quá ít do đó cần tăng lên 20 xe và tăng thêm máy phun cỡ lớn.

Về nhân lực phun hóa chất và máy phun sương nếu thiếu quá thì huy động các tỉnh. Bộ trưởng yêu cầu ngay trong ngày 11 và 12/8 phải huy động được thêm xe và máy phun đặc hiệu, đồng thời đích thân Bộ trưởng sẽ đi kiểm tra việc thực hiện yêu cầu này.

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, tính đến nay, toàn thành phố đã ghi nhận hơn 15.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, đã có 7 người tử vong.

Theo số ca mắc tuyệt đối, Hà Nội hiện đứng thứ 2 cả nước, sau TP.HCM. Hiện 100% số quận, huyện của Hà Nội có bệnh nhân sốt xuất huyết. Toàn thành phố đã ghi nhận 1.538 ổ dịch tại 25/30 quận, huyện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay, Hà Nội tổng phun hóa chất diệt muỗi bằng máy công suất lớn