Hóc thạch rau câu, bé 11 tháng tuổi thiệt mạng

Huy Hoàng| 06/12/2018 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé 11 tháng tuổi đang ăn thạch thì bị hóc, đã rơi vào hôn mê sâu, ngưng tim và tử vong.

Ngày 6/12, thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, vừa tiếp nhận bé Hoàng Xuân K. 11 tháng tuổi, trú xã Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) do bị hóc thạch.

Được biết, khi trẻ đang ăn thạch thì bị sặc và tím tái toàn thân. Người nhà lập tức đưa cháu đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng thở phải hồi sức tim phổi nhưng đồng tử 2 bên giãn, không còn phản xạ thần kinh. Mặc dù được các bác sĩ cứu chữa tận tình nhưng không có tiến triển.

Một ngày sau khi nhập viện, bé không qua được, gia đình xin được đưa về nhà để lo hậu sự.

Hóc thạch rau câu, bé 11 tháng tuổi thiệt mạng

Món thạch hấp dẫn nhưng cũng rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Ảnh minh hoạ

BS Nguyễn Hùng Mạnh - Trưởng khoa Hồi sức chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, thời gian gần đây, bệnh viện liên tiếp tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi bị hóc dị vật.

Cách đây vài ngày là trường hợp trẻ 16 tháng tuổi bị hóc dị vật do ngậm giấy trong lúc chơi đùa. Theo người nhà kể lại, khi đang ngồi chơi cắt giấy với anh trai, trong lúc gia đình bất cẩn không để ý thì bé đã cho giấy vào miệng ngậm dẫn tới bị hóc, ho sặc sụa và khó thở. Ngay lập tức, bé Đ. được gia đình đưa vào viện cấp cứu.

Theo BS Mạnh, thời gian vàng để cứu trẻ bị hóc dị vật chỉ trong khoảng 5-10 phút. Khi trẻ bị hóc dị vật, các bậc phụ huynh nên dùng tay ấn lên lồng ngực hoặc vùng thượng vị, làm tăng áp lực trong lồng ngực để tống dị vật ra ngoài. Cha mẹ hà hơi thổi ngạt để nhanh chóng cung cấp ôxy cho não, phổi đồng thời gọi cấp cứu 115. Trên đường đến bệnh viện, phải liên tục hồi sức tránh để trẻ ngưng tim, ngưng thở.

Các BS khuyến cáo, tai nạn hóc dị vật ở trẻ nhỏ rất phổ biến nhưng có thể để lại hậu quả rất nặng nề. Do vậy, các bậc phụ huynh và những người chăm sóc trẻ cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn và chế biến thức ăn cho trẻ cũng như các loại đồ chơi trong nhà để đảm bảo an toàn cho trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hóc thạch rau câu, bé 11 tháng tuổi thiệt mạng