Hoạt động tình nguyện có lợi cho sức khỏe như thế nào?

Sơn Anh (Theo ScienceBulletin)| 22/03/2017 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghiên cứu mới đây nhất của các nhà khoa học cho thấy hoạt động tình nguyện có liên quan đến việc làm và kết quả sức khoẻ tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Ghent đã phân tích dữ liệu tình nguyện viên, việc làm và sức khoẻ của hơn 40.000 công dân của 29 quốc gia Châu Âu. Kết quả nghiên cứu cho thấy hoạt động tình nguyện có liên quan đến việc làm và kết quả sức khoẻ tốt hơn.

Hoạt động tình nguyện có lợi cho sức khỏe như thế nào?

Các tình nguyện viên trẻ khỏe hơn 5 tuổi

Thậm chí ngay cả sau khi kiểm soát các yếu tố quyết định khác về sức khỏe (giới tính, tuổi, trình độ học vấn, tình trạng di cư, tín ngưỡng và gốc quốc gia), các tình nguyện viên đều có sức khỏe tốt hơn so với những người không phải tình nguyện viên. Sự liên quan trực tiếp giữa tình nguyện và sức khỏe là có ý nghĩa thống kê cao, rằng loại bỏ lập luận này xảy ra bởi sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Tự bảo vệ mình tránh khỏi trầm cảm

Khi ta làm tình nguyện, những kết nối xã hội, mối tương tác và hợp tác là một phần của cuộc giao tiếp. Bằng cách hợp tác làm việc với những người khác, ta sẽ không chỉ đang rèn luyện các “cơ” thần kinh và đánh bóng kỹ năng giao tiếp của mình, mà còn có thể mở rộng mối quan hệ xã hội– không chỉ là các mối quan hệ ngoài đời thực. Việc tăng trưởng khuynh hướng xã hội này sẽ giúp giảm sự cô lập, và do đó giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

"Liều thuốc" miễn phí mà hiệu quả

Sự vị tha thường được thấy ở các tình nguyện viên luôn nhiệt tình, phấn chấn. Đối với nhiều người, thực hiện hành vi từ thiện, làm tình nguyện hoặc thậm chí chỉ đơn giản là viết một tấm séc để hỗ trợ một lý do chính đáng, có thể kích thích giải phóng hormone oxytocin vào máu giúp tạo cảm giác tốt đẹp.

Kết quả là, nỗi lo lắng được xoa dịu một cách tự nhiên, và chất cortisol giúp giảm căng thẳng sẽ lưu chuyển khắp cơ thể đồng thời tạo cảm xúc tích cực hơn đối với bản thân và những người xung quanh ta. Nói cách khác, hoạt động tình nguyện là khoảng thời gian tốt đẹp dành cho ta và để hỗ trợ cho những người cần sự giúp đỡ – mọi người đều nhận được ích lợi.

Giải thích về thu nhập cao hơn trong số các tình nguyện viên

Tình nguyện viên sau khi kiểm soát được các đặc điểm cá nhân nói trên, kết quả cho thấy họ có thu nhập cao hơn và thu nhập cao hơn liên quan đến sức khỏe tốt hơn. Phát hiện này cùng các nghiên cứu trước đây chứng minh hoạt động tình nguyện mang lại cơ hội việc làm cao hơn, đặc biệt là đối với người không phải là người bản địa.

Một giải thích khác nữa, theo Giáo sư Sara Willems: "Thứ nhất, tình nguyện viên có thể cải thiện khả năng tiếp cận với các nguồn lực tâm lý (như lòng tự trọng và hiệu quả) và các nguồn lực xã hội (như hội nhập xã hội và tiếp cận với hỗ trợ và thông tin), cả hai đều anh hưởng tích cực đến sức khoẻ.

Thứ hai, hoạt động tình nguyện làm tăng hoạt động thể chất và nhận thức, bảo vệ chống lại sự suy giảm chức năng và chứng sa sút trí tuệ ở tuổi già. Cuối cùng, nghiên cứu về thần kinh học cho biết hoạt động tình nguyện giải phóng hormone oxytocin và progesterone, có khả năng điều chỉnh stress và chứng viêm".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động tình nguyện có lợi cho sức khỏe như thế nào?