Hiểm họa từ việc sơn móng tay thường xuyên

Yên Chi(TH)| 04/11/2017 16:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sơn móng tay là một trong những phương pháp làm đẹp của phụ nữ. Tuy nhiên, việc sơn móng tay có thể gây ra những hiểm họa khôn lường cho sức khỏe con người.

Vàng ố, thâm đen màu móng

Tác hại đầu tiên và nhẹ nhàng nhất của việc sơn móng tay kém chất lượng là móng tay nhanh chóng trở nên vàng ố, thâm đen.

Các nhà khoa học giải thích rằng, sơn móng tay có nhiều màu sắc đẹp là do thêm rất nhiều thành phần sắc tố, bao gồm một loạt các sắc tố khoáng sản, bột màu tổng hợp. Những sắc tố này khi tiếp xúc thời gian dài sẽ làm vàng hoặc thâm màu móng.

Nguy cơ mắc bệnh về móng

Khi sơn móng nhiều, lớp bảo vệ móng đã biến mất và nhường chỗ cho nó chính là các chất hoá học gây hại cho móng tay. Bên cạnh đó việc dùng chung các dụng cụ làm móng, không được khử trùng kĩ càng làm tăng nguy cơ bị nấm móng. Ban đầu móng chỉ xuất hiện những chấm trắng đục sau đó là viêm sưng, đỏ,… Nếu gặp các biểu hiện này cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và xử lý kịp thời.

Hiểm họa từ việc sơn móng tay thường xuyên

Sơn móng tay là một trong những loại mỹ phẩm chứa nhiều chất độc hại nhất

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Toluene là một thành phần độc hại được tìm thấy trong hầu hết các loại sơn móng tay. Toluen ít tan trong nước và phân bố nhanh vào các mô tế bào não, gan và thận ngay sau khi hít vào. Chất này tác động xấu đến sức khỏe, gây độc trực tiếp đến thần kinh, nhất là đối với những phụ nữ có thai.

Gây chóng mặt, buồn nôn

Nhóm nghiên cứu ở trường đại học Oxford cho hay, một số loại sơn móng tay đã được các nhà sản xuất thêm rất nhiều thành phần dung môi hóa học dẫn đến mùi hăng khiến người ngửi phải bị chóng mặt.

Những chất hóa học này tác động lên niêm mạc gây đỏ rát, cay mắt. Nó cũng tác động lên hệ thần kinh gây chóng mặt buồn nôn, thậm chí là cảm giác "say".

Nguy cơ ung thư

Màu sắc nhân tạo trong men sơn móng tay có chứa một số kim loại nặng, dùng lâu dài có thể dẫn đến ung thư. UVA trong ánh nắng mặt trời khi tiếp xúc với gel móng tay có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Hóa chất đang có nhiều nghi vấn là triphenyl phosphate (TPP). Các công ty thường cho thêm hóa chất này vào các sản phẩm để khiến chúng ít bị bốc cháy hơn, nhưng trong sơn móng tay, nó được dùng để khiến sản phẩm bám dính chắc hơn vào móng tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa từ việc sơn móng tay thường xuyên