Hiếm gặp: Bé trai chào đời với 4 vòng dây rốn quấn cổ

Sơn Anh| 19/07/2017 09:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ BV Từ Dũ cho biết, đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ 32 tuổi, chào đón bé trai với 4 vòng dây rốn quấn cổ.

TS Bùi Chí Thương - Giảng viên ĐH Y Dược học TP.HCM, công tác tại BV Từ Dũ cũng nhận định đây là trường hợp hiếm gặp.

Theo đó, sản phụ này cũng mang thai lần 2 và được đưa vào viện để sinh thường. Chuyện hy hữu đã xảy ra khi bé gái ra đời nặng 3600g có tới 4 vòng dây cuốn cổ. Đo chiều dài dây rốn dài tới 110cm. Các bác sĩ trong ekip đã rất ngỡ ngàng và vui mừng cho sản phụ vì đã mẹ tròn con vuông.

Hiếm gặp: Bé trai chào đời với 4 vòng dây rốn quấn cổ

Bé trai chào đời với 4 vòng dây rốn quấn cổ hiếm gặp

Trước đó, ngày 17/7, tại BV Phụ sản Hà Nội cũng đã mổ lấy thai một trường hợp rất hiếm gặp. Sản phụ 29 tuổi mang thai lần thứ 2 tới ngày đau bụng chuyển dạ đã nhập viện cấp cứu. Ngay sau khi được đưa tới cấp cứu, các bác sĩ tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đưa sản phụ vào phòng sinh để kiểm tra và theo dõi.

Qua kiểm tra tình trạng thai nhi và cổ tử cung, các bác sĩ khuyên bệnh nhân đẻ thường vì khung chậu tốt, ngôi thai thuận lợi, cổ tử cung đã mở 5cm, con ước khoảng 3kg. Tuy nhiên, thai phụ và gia đình nhất quyết xin mổ với lý do lần đầu đẻ khó khăn phải chuyển mổ.

Sau thời gian ngắn trong phòng mổ, các y bác sĩ tại BV Phụ sản Hà Nội đã mổ bắt con thành công, chào đón bé trai nặng 3,1kg. Đặc biệt, bé trai chào đời khi có 4 vòng dây rốn quấn cổ siết chặt.

Bác sĩ Lê Thị Hiếu - Người đứng mổ chính trong ca phẫu thuật cho hay, không phải trường hợp nào dây rốn quấn cổ cũng cần phải sinh mổ. Và không phải bé nào bị dây rốn quấn cổ cũng bị suy tim, suy hô hấp. Dù có rau thai quấn cổ hay không, khi sinh thường vẫn cần phải theo dõi cử động của thai nhi. Trong trường hợp tim thai suy sẽ biểu hiện trên máy và bác sĩ sẽ phải chỉ định mổ đẻ.

Theo các bác sĩ, hiện nay, có rất nhiều quan niệm sai lầm về dây rốn quấn cổ. Hễ con bị dây rốn quấn cổ là bố mẹ lo lắng mất ăn, mất ngủ hoặc gia đình lo sợ tai biến nên thường đề nghị sinh mổ, làm gia tăng tỉ lệ sinh mổ.

Sinh mổ chủ động sẽ không tốt cho em bé, vì ra đời sớm sẽ chậm hấp thu dịch phổi, dễ bị suy hô hấp hơn đứa trẻ sinh thường”, các bác sĩ khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiếm gặp: Bé trai chào đời với 4 vòng dây rốn quấn cổ