Hai bệnh viện hợp sức cứu sống nam thanh niên bị đâm thấu tim

Chí Tâm| 17/06/2018 16:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vết thương nặng đến nỗi khiến chàng trai bị tràn dịch màng tim, tràn khí màng phổi. Bệnh viện khởi động quy trình báo động đỏ liên viện kịp thời đã cứu sống chàng trai trong tích tắc.

Ngày 17/6, Bệnh viện quận 11 (TP.HCM) cho biết, vừa cứu sống một chàng trai 19 tuổi bị đâm thấu tim

Trước đó, bệnh nhân được đưa vào khoa Cấp cứu, Bệnh viện quận 11 trong tình trạng da niêm nhợt nhạt, có vết thương ở ngực trái gây thủng tim phổi, khó thở, huyết áp tụt. Ngay lập tức các bác sĩ cho nam thanh niên thở oxy, lập 3 đường truyền ngoại biên truyền dịch chống sốc, mắc monitor theo dõi, đồng thời báo động đỏ nội viện đến khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức, khoa Hồi sức của bệnh viện.

Tuy nhiên, 1 giờ sau đó, tình trạng bệnh nhân diễn tiến xấu hơn, da niêm nhạt, huyết áp tụt, siêu âm tại giường phát hiện có dịch quanh lách lượng ít, tràn dịch màng ngoài tim lượng trung bình, tràn khí màng phổi khu trú đỉnh phổi trái.

Các bác sĩ thống nhất chẩn đoán bệnh nhân sốc mất máu do vết thương thấu tim, tràn khí màng phổi trái. Bệnh nhân được truyền 1 đơn vị hồng cầu lắng, đồng thời dự trù thêm 5 đơn vị, 2 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và chuyển mổ cấp cứu.

Hai bệnh viện hợp sức cứu sống nam thanh niên bị đâm thấu tim

Chàng trai 19 tuổi bị đâm rơi vào tình trạng da niêm nhợt nhạt

Các bác sĩ đã thực hiện ngay lệnh báo động đỏ liên viện đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Nhận được báo động đỏ từ Bệnh viện Quận 11, ekip trực của Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhanh chóng đến phòng mổ của Bệnh viện Quận 11 và tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay.

Ngay khi kíp bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy có mặt, ca mổ được tiến hành khẩn cấp. Quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện vết thương cơ tim 1cm ngay đường ra của thất phải và vết rách 0,5cm ngay thùy trên phổi trái, tiến hành khâu vết thương tim và phổi, đặt dẫn lưu màng phổi trái và dẫn lưu trung thất. 

Sau hơn 2 giờ được các bác sĩ phẫu thuật khẩn cấp, tình trạng sốc mất máu của bệnh nhân đã ổn định lại và tiếp tục được hồi sức tích cực tại khoa Hồi sức của Bệnh viện Quận 11.

Hiện tại, bệnh nhân đã ngưng thở máy, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có thể được xuất viện trong vài ngày tới.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy cử ekip bác sĩ đi hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các bệnh viện trên địa bàn thành phố trong cấp cứu người bệnh nguy kịch. Nếu Bệnh viện Quận 11 chuyển bệnh nhân cấp cứu đến Bệnh viện Chợ Rẫy như những năm trước đây thì khó có thể cứu sống.

Cùng với việc vận dụng hiệu quả quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện, một lần nữa cho thấy việc đầu tư nguồn lực để thành lập và đưa vào hoạt động khoa Hồi sức tích cực với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết, nhất là bổ sung và đào tạo nguồn nhân lực y tế chuyên sâu về hồi sức cấp cứu là một hướng đi đúng của các bệnh viện quận hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai bệnh viện hợp sức cứu sống nam thanh niên bị đâm thấu tim