Hà Nội: Diễn tập chủ động phòng chống bệnh Zkia tại quận Đống Đa

Hữu Lan| 17/12/2016 22:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nâng cao năng lực của đội cơ động chống dịch và kỹ năng điều tra dịch tễ, điều tra côn trùng cho y tế cơ sở là một trong những vấn đề được chú trọng trong buổi diễn tập phòng chống bệnh do virus Zika tại quận Đống Đa (Hà Nội) ngày 17/12.

Theo TS. Chu Thị Thu Hà, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Zika. Tuy nhiên, trong thời gian tới có thể ghi nhận trường hợp mắc bệnh do muỗi truyền bệnh có lưu hành tại Hà Nội.

Do đó, diễn tập ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch bệnh là vô cùng cần thiết nhằm nâng cao năng lực đáp ứng chống dịch cho cán bộ ngành y tế theo hướng chuyên nghiệp.

Trong buổi diễn tập chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Zika tại quận Đống Đa, tình huống được đặt ra là một phụ nữ 27 tuổi, đang mang bầu 3 tháng đến khám tại một phòng khám tư trên địa bàn với các biểu hiện mệt mỏi, sốt nhẹ, nổi ban đỏ ở tay và chân.

Sau đó, phòng khám đã thông báo cho Trạm y tế phường Trung Tự và Trung tâm y tế quận Đống Đa về trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Zika. Trung tâm y tế quận Đống Đa cử đội chống dịch cơ động số 1, Trạm y tế phường Trung tự cùng cán bộ tổ dân phố số 14 tiến hành điều tra, thu thập mẫu xét nghiệm tại gia đình bệnh nhân và các hộ xung quanh.

Hà Nội: Diễn tập chủ động phòng chống bệnh Zkia tại quận Đống Đa

Diễn tập phòng chống dịch do virus Zika tại Đống Đa - Ảnh: Hữu Lan 

Kết quả xét nghiệm từ Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội thông báo bệnh nhân dương tính với virus Zika và mẫu bệnh phẩm tiếp tục được chuyển đến Viện vệ sinh dịch tễ trung ương để khẳng định. Đồng thời, ban chỉ đạo phòng chống dịch quận Đống Đa họp khẩn cấp đánh giá tình hình và triển khai các hoạt động chống dịch tại ổ dịch.

Tại buổi diễn tập, hoạt động điều tra, xác minh trường hợp bệnh nhân được thông báo nghi ngờ mắc bệnh; điều tra dịch tễ, thăm khám bệnh nhân, điều tra côn trùng, thu thập mẫu bệnh phẩm xét nghiệm; hoạt động truyền thông tại ổ dịch; vệ sinh môi trường diệt bọ gậy trong ổ dịch; xử lí hóa chất diệt muỗi truyền bệnh… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Nói về công tác diễn tập, bác sĩ Trần Thanh Hoa, Trạm trưởng Y tế phường Láng Hạ cho biết: “Cần phát huy tối đa sự phối hợp giữa các trạm y tế phường, quận cùng các phòng khám để chủ động phát hiện, sàng lọc bệnh nhân nhiễm virus Zika. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền dịch bệnh cũng như hậu quả để người dân chủ động diệt muỗi, lăng quăng để công tác phòng chống dịch hiệu quả nhất”.

Theo TS. Chu Thị Thu Hà, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, khi có dịch bệnh, sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng có vai trò quan trọng. Mặc dù là diễn tập phòng chống dịch bệnh Zika nhưng phải cũng phải đảm bảo bài bản, bám vào thực tế cuộc sống của người dân.

Hà Nội: Diễn tập chủ động phòng chống bệnh Zkia tại quận Đống Đa

TS. Chu Thị Thu Hà, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội phát biểu tại buổi diễn tập 

Cùng quan điểm với TS. Chu Thị Thu Hà, Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thị Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa cho biết, Đống Đa là một quận tình hình dịch rất phức tạp cho nên công tác diễn tập là cơ hội để các y, bác sĩ rèn luyện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Diễn tập chủ động phòng chống bệnh Zkia tại quận Đống Đa