Hà Nội: Đề xuất phạt tiền nếu cản trở việc phun hóa chất

Thảo Nguyên| 16/06/2017 14:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hà Nội đề xuất chính quyền nếu gia đình nào, hộ nào có nguy cơ dịch bệnh mà không hợp tác có thể xử phạt để làm gương, mức thấp nhất 200.000 đồng.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, đến đầu tháng 6/2017, cả nước ghi nhận 36.437 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 10 trường hợp tử vong. Riêng tại Hà Nội, tính đến ngày 13/6, thành phố ghi nhận 1.662 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết (tăng 3,9 lần so với cùng kỳ năm 2016), trong đó ghi nhận 1 trường hợp tử vong tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa.

Hà Nội: Đề xuất phạt tiền nếu cản trở việc phun hóa chất

Để phòng, chống sốt xuất huyết, người dân nên tăng cường diệt muỗi

Bệnh nhân phân bố tại 28/30 quận, huyện (trừ huyện Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây); 235 xã, phường, thị trấn (chiếm 40%). Điều đáng nói, các đơn vị có số mắc cộng dồn cao là Đống Đa (484 ca, tăng 8,8 lần so với cùng kỳ năm 2016), Hoàng Mai (343 ca, tăng 6,4 lần), tiếp đến là các quận, huyện: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín... có số ca mắc sốt xuất huyết tăng từ 3-5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, thời tiết thay đổi bất thường, nắng nóng sau đó lại mưa ẩm ngay là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh SXH phát triển. Kết quả giám sát cho thấy chỉ số côn trùng tăng cao bắt đầu từ tháng 3 tại nhiều điểm giám sát trong TP. Dự báo, từ nay đến cuối năm, dịch bệnh SXH sẽ tiếp tục gia tăng.

Ông Nguyễn Nhật Cảm cho rằng, khó khăn lớn trong công tác phòng chống dịch SXH hiện nay ngoài yếu tố thời tiết còn do ý thức người dân chưa cao. Khi cán bộ y tế thực hiện phun hóa chất diệt muỗi, một số nhà dân không hợp tác mở cửa cho phun hay có những hành động, lời nói cản trở cán bộ y tế thực hiện công tác phòng chống dịch.

Qua kiểm tra tại quận Thanh Xuân, có khu vực 20% không phun được, trong đó 5% không hợp tác, 15% đi vắng. Trước thực trạng này, Hà Nội đề xuất chính quyền, nếu gia đình nào, hộ nào có nguy cơ dịch bệnh mà không hợp tác có thể xử phạt để làm gương, mức thấp nhất 200.000 đồng.

“Hàng năm Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đều đánh giá độ nhạy của muỗi và an toàn nhất cho người dân nên người dân yên tâm vì nếu độc thì cán bộ dự phòng nguy hiểm đầu tiên vì họ phun liên tục”, ông Cảm khẳng định.

Thời gian tới, ngành Y tế Thủ đô tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh. Đặc biệt là giám sát, phát hiện sớm tại cộng đồng, khoanh vùng xử lý kịp thời, triệt để. Triển khai quyết liệt các biện pháp chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Thường xuyên cập nhật thông tin về các dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam. Làm tốt công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân mắc bệnh và triển khai các phương án phân tuyến điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đề xuất phạt tiền nếu cản trở việc phun hóa chất