GS.TS Nguyễn Anh Trí phán đoán nguyên nhân gây sốc phản vệ ở Hòa Bình

Thảo Nguyên| 30/05/2017 16:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã có chia sẻ về vụ việc 18 bệnh nhân bị sốc phản vệ khi chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình.

GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, ông đã được biết thông tin tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình vừa xảy ra sự cố y khoa hết sức nghiêm trọng. Đã có 7 người chết sau khi chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện đa khoa Hòa Bình.

“Trước tiên với tư cách một cán bộ y tế, xin cho tôi được chia sẻ với mất mát của gia đình các bệnh nhân cũng như nỗi đau đớn của cán bộ y tế tỉnh Hòa Bình và cả nước nói chung. Sự việc liên quan tới 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình là hết sức nghiêm trọng, rất cần rút kinh nghiệm”, ông Nguyễn Anh Trí mở đầu.

GS.TS Nguyễn Anh Trí phán đoán nguyên nhân gây sốc phản vệ ở Hòa Bình

GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương

Ông cũng cho biết đã được các cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình trao đổi một số thông tin về vụ việc, nhưng GS Nguyễn Anh Trí cho rằng, kết luận chính thức cần có điều tra khảo sát kỹ lưỡng hơn, vì nếu nói sớm quá có thể không đúng, thậm chí còn gây ra sự xáo trộn trong dư luận. “Nhưng tôi nghĩ khả năng bị sốc, liên quan đến cái gì đó, có thể là nước, thuốc mà nhiều người trong lúc chạy thận đều sử dụng chứ không phải là đơn lẻ”, ông đưa ra phán đoán.

GS.TS Trí cũng cho biết đây là sự cố y khoa lần đầu tiên xảy ra trong chạy thận nhân tạo ở Việt Nam: “Thực tế mà nói, sốc phản vệ không ai giỏi mà có thể nói trước được. Thậm chí tiêm vitamin C cũng có thể gây sốc phản vệ, tử vong ngay, truyền máu cũng có thể sốc. Một sự cố mà xảy ra với cả 18 người, 6 người tử vong ngay, và một người tử vong sau đó thì đây phải nói là lần đầu tiên, rất đáng tiếc”.

Cũng theo ông Trí, sự cố y khoa rất đau lòng, nhưng cũng phải thừa nhận nó là sự việc thường xuyên xảy ra trong quá trình hành nghề, bất cứ quốc gia nào cũng vậy. Vấn đề là làm sao để sự cố y khoa đó ở mức thấp nhất, hậu quả không nghiêm trọng. Tuy nhiên cũng không nên quá sợ hãi, quá hoang mang trước việc này. Một trung tâm ở tỉnh miền núi, còn cả nước chúng ta còn rất nhiều trung tâm khác, rất hiện đại, có những bác sĩ giỏi bậc thầy của Hòa Bình.

“Cán bộ y tế càng không nên, không được phép hoang mang vì sẽ dẫn đến không đủ bình tĩnh để làm việc. Và tôi cũng mong xã hội, cộng đồng hiểu vấn đề đó để tháo gỡ. Tôi cũng đã trực tiếp trao đổi, nói với đồng chí Giám đốc bệnh viện đa khoa Hòa Bình rằng nên sớm công bố nguyên nhân. Tôi cam đoan không có bác sĩ nào trong nhóm bác sĩ đó mong muốn bệnh nhân của mình tử vong cả, đây là sự cố thực sự, vì vậy không phải giấu giếm mà cần công bố, phổ biến để mà giải quyết, phòng tránh những sự cố tương tự. Tôi tin lãnh đạo y tế Hòa Bình và Bộ Y tế cũng sẽ sớm công bố với dư luận,” ông Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Cũng theo GS. TS Nguyễn Anh Trí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế, các cơ quan, ban, ngành, các chuyên gia đầu ngành đã tích cực vào cuộc, chung tay cứu chữa bệnh nhân, giải quyết sự cố. "Với con mắt y khoa, tôi thấy xử lý rất hợp lý. Tôi mong dư luận, xã  hội cộng đồng hết sức bình tĩnh để tháo gỡ", ông nói.

Trước đó, ngày 29/5, sau khoảng 45 phút chạy thận ở Khoa Thận nhân tạo - BVĐK Hòa Bình, 18 bệnh nhân suy thận mãn xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, đau bụng... Khoa đã cho dừng chạy thận ngay.

Bệnh viện đã huy động bác sĩ hồi sức cấp cứu tích cực cho bệnh nhân, đồng thời báo cáo Bộ Y tế và xin hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GS.TS Nguyễn Anh Trí phán đoán nguyên nhân gây sốc phản vệ ở Hòa Bình