Gia tăng bệnh nhân viêm tụy cấp do uống rượu ngày Tết

Chí Tâm| 28/02/2018 19:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong 2 tuần dịp Tết Mậu Tuất 2018, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho 30 trường hợp viêm tụy cấp.

BS.CKII Lê Hữu Phước - Phó trưởng Khoa gan - mật - tuỵ, Bệnh viện Bình Dân cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vừa qua, số lượng bệnh nhân bị viêm tụy cao gấp 6 lần so với những ngày bình thường.

Hiện, bệnh viện đang điều trị hai trường hợp bị viêm tụy cấp nguy kịch do uống rượu nhưng cứ tưởng có vấn đề về tiêu hóa.

Theo người nhà bệnh nhân T.V.N. (56 tuổi, ngụ TP.HCM), sau bữa tiệc tất niên thịnh soạn tại nhà, ông T. bị đau vùng trên rốn. Nghĩ bị đau dạ dày bình thường, ông tự mua thuốc uống và tiếp tục tham gia tiệc tùng. Năm ngày sau, bụng đau nhức dữ dội nên ông vào cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân.

Kết quả kiểm tra phát hiện bệnh nhân bị viêm tụy cấp, chỉ số men tụy gấp 20 lần bình thường, vùng thân tụy đã hoại tử. Bệnh nhân có dấu hiệu suy thận, vô niệu, phải hồi sức tích cực, bồi hoàn nước điện giải và dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Sau năm ngày theo dõi chặt chẽ, chạy thận lọc máu và điều trị ức chế men tụy, nam bệnh nhân mới qua giai đoạn nguy hiểm.

Gia tăng bệnh nhân viêm tụy cấp do uống rượu ngày Tết

BS.CKII.Lê Hữu Phước thăm khám cho bệnh nhân bị viêm tụy cấp

Trường hợp khác, bệnh nhân N.K.V. (57 tuổi, TP.HCM) nhập cấp cứu sau uống rượu mừng xuân với triệu chứng đau bụng dữ dội kèm nôn ói nhiều lần. Bên cạnh men tụy tăng cao, hình ảnh khảo sát vùng tụy viêm đã có dấu hiệu hoại tử. Ngoài ra, ông V. còn có biểu hiện suy thận, dọa sốc nhiễm trùng nhiễm độc…

Sau 10 ngày điều trị tích cực, tình trạng suy thận của ông V. đã được khôi phục. Tuy nhiên, do tụy bị tổn thương nhiều, ông V. có nguy cơ đái tháo đường về sau do hoạt động tiết insulin có thể bị ảnh hưởng.

Theo BS Phước, tuyến tụy vừa có chức năng nội tiết, tiết hormone insulin và glucagon để giữ ổn định lượng đường trong máu, vừa là cơ quan ngoại tiết, tiết ra các men tiêu hóa thức ăn. Tình trạng viêm tụy xảy ra khi các men này hoạt hóa trước khi được đổ vào ruột non. Lúc này men tụy sẽ tấn công chính tuyến tụy, gây tổn thương, viêm hoại tử và có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

"Trong 30 trường hợp cấp cứu trong hai tuần dịp Tết vì viêm tụy cấp, có những người bệnh bị tái phát do ăn quá nhiều dầu mỡ, chất đạm, uống rượu, bia", BS Phước nhấn mạnh.

Cũng theo các BS, đối với người bệnh viêm tụy, việc tiết chế trong dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt rất quan trọng. Viêm tụy mạn tính hiện vẫn chưa thể điều trị triệt để và có xu hướng diễn tiến ngày càng nặng thêm, làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống người bệnh. Do đó nếu có triệu chứng đau bụng cấp sau khi uống rượu bia, người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị sớm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia tăng bệnh nhân viêm tụy cấp do uống rượu ngày Tết