Em bé sinh thường với dây rốn quấn 5 vòng quanh cổ

Chí Tâm| 23/04/2019 21:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/4, Bệnh viện Từ Dũ thông tin về ca sinh hy hữu khi em bé được sinh thường có dây rốn quấn cổ 5 vòng.

Trước đó, sản phụ 29 tuổi ở Bình Dương được bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ chỉ định sinh thường mặc dù khi siêu âm đã xác định em bé bị dây rốn quấn cổ.

Trong quá trình sinh, em bé được theo dõi nhịp tim chặt chẽ. Máy ghi nhận tim thai trong quá trình chuyển dạ cho thấy sức khỏe bé bình thường. Bé gái nặng 3,1 kg chào đời thuận lợi bằng ngả tự nhiên.

Theo bác sĩ Lê Thị Thu - người trực tiếp đỡ đẻ cho em bé, đây cũng là minh chứng cho thấy các bà bầu không nên quá lo lắng khi siêu âm thấy thai nhi có dây rốn quấn cổ, chỉ cần theo dõi cẩn thận.

Em bé sinh thường với dây rốn quấn 5 vòng quanh cổ

Hình ảnh em bé chào đời với 5 vòng dây rốn quấn cổ

Theo y văn ghi nhận, cứ 3 trẻ chào đời thì có một trường hợp bị dây rốn quấn cổ. Em bé thường bị dây rốn quấn cổ 1-2 vòng. Trường hợp quấn trên 3 vòng rất hiếm. Cách đây 1 tháng, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ cũng đỡ sinh cho bé gái chào đời với 4 vòng dây rốn quấn cổ.

Dây rốn là phần nối liền bánh nhau và thai nhi, bên trong dây rốn có 2 động mạch và 1 tĩnh mạch, 3  mạch máu này được bao bọc bởi chất thạch warton. Nhiệm vụ dây rốn nhằm cung cấp máu và các chất dinh dưỡng cho thai nhi cũng như giúp thai nhi thải các chất qua quá trình chuyển hóa ra khỏi cơ thể thai nhi. Chiều dài dây rốn bình thường từ 20 – 60cm.

Một đầu dây rốn cắm vào bánh nhau và đầu còn lại cắm vào rốn bé (phần bụng trước). Thai nhi trong tử cung có những hoạt động như gập duỗi chi, thân người, xoay người,… do vậy có những trường hợp trong quá trình xoay trở của thai nhi làm dây rốn quấn cổ và thân thai. Số vòng dây rốn quấn có thể từ 1 đến nhiều vòng (có khi đến 6 vòng).

Nếu dây rốn quấn cổ lỏng thì không có sự chèn ép mạch máu và không nguy cơ trên thai. Nếu dây rốn quấn cổ chặt sẽ chèn ép mạch máu và cản trở lưu thông máu gây suy thai.

Vì thai nhi nằm trong  buồng tử cung nên không thể gỡ vòng dây rốn đó ra khỏi cổ bé. Tự thai nhi xoay trở và có khi tự khỏi. Vấn đề chính của mẹ là theo dõi sát cử động thai. Trên thực tế có khá nhiều trường hợp dây rốn quấn cổ từ 1 – 2 vòng mẹ vẫn sinh bé khỏe mạnh, an toàn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Em bé sinh thường với dây rốn quấn 5 vòng quanh cổ