Em bé đầu tiên ở Trung Quốc sinh ra từ tử cung cấy ghép

Chí Tâm| 25/01/2019 17:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sinh ra không có tử cung, một cô gái 26 tuổi ở Trung Quốc nay có thể thực hiện ước mơ mang thai và sinh con sau khi được cấy ghép tử cung.

Theo South China Morning Post, từ khi sinh ra, Yang Hua (26 tuổi, ở Trung Quốc) đã không có tử cung và âm đạo vì một hội chứng hiếm gặp mang tên Mayer-Rokitansky-Kuster-Hauser. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của cô mà còn khiến Yang Hua không thể mang thai, sinh nở như những phụ nữ bình thường khác. 

Vào năm 2015, các bác sĩ tại bệnh viện Xijing (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) đã phát hiện ra trường hợp của Yang Hua. Họ cho biết cách duy nhất giúp cô sinh con là cấy ghép tử cung bởi mang thai hộ là phạm pháp tại Trung Quốc. 

Cô đã được mẹ đẻ hiến tặng tử cung. Mẹ của Yang nói, bà sẵn sàng từ bỏ quyền lợi của mình để con gái có cuộc sống trọn vẹn hơn.

Em bé đầu tiên ở Trung Quốc sinh ra từ tử cung cấy ghép

Bé trai chào đời khỏe mạnh bằng phương pháp sinh mổ. Ảnh: Scmp

Ca cấy ghép diễn ra vào tháng 11/2015 và thành công tốt đẹp. Yang đã trải qua cuộc phẫu thuật tạo hình âm đạo và 14 phôi nuôi cấy từ trứng đông lạnh của cô được sử dụng sau đó.

Tháng 6/2018, sau 5 lần cấy phôi được thụ tinh trong ống nghiệm từ trứng của cô và tinh trùng hiến tặng, Yang đã mang thai.

Mới đây, con của Yang Hua đã chào đời tại Bệnh viện Xijing thuộc TP Tây An, tỉnh Thiểm Tây. Bé trai nặng 2 kg, dài 48 cm. Đây là em bé đầu tiên ở Trung Quốc được sinh ra từ tử cung cấy ghép và trường hợp thứ 14 trên thế giới.

Ca sinh thành công của Yang Hua sẽ mở ra hy vọng mới cho khoảng 1 triệu phụ nữ có khiếm khuyết về hệ thống sinh sản tại Trung Quốc. 

Theo bác sĩ Chen Biliang - Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Xijing, hiện trên thế giới chỉ có khoảng 30 ca cấy ghép thành công ở 9 quốc gia, trong đó có Đức, Thụy Điển, Mỹ, Brazil và Ấn Độ. Trong các ca cấy ghép này, có 2 người đã sinh con thành công. Một người sinh con vào năm 2014 ở Thụy Điển, một người khác sinh con vào tháng 12/2017 ở Mỹ.

Vào tháng 12/2017, một cô gái 29 tuổi ở Trung Quốc cũng đã được tiến hành cấy ghép tử cung tại Bệnh viện Tây Kinh (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc). Tử cung cấy ghép do chính mẹ của cô gái hiến tặng. Bà là một phụ nữ 51 tuổi. Danh tính của hai mẹ con đều không được tiết lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Em bé đầu tiên ở Trung Quốc sinh ra từ tử cung cấy ghép