Dừng sử dụng vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng

Thảo Nguyên| 27/03/2018 19:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/3, Bộ Y tế ra thông báo về việc một số loại vắc xin mới sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2018.

Để tiếp tục duy trì thành tựu và kết quả công tác tiêm chủng mở rộng, năm 2018, Bộ Y tế có kế hoạch đưa một số vắc xin mới vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đặc biệt, Bộ Y tế thông báo việc vắc xin Quinvaxem sẽ sử dụng đến hết tháng 5/2018 trên quy mô toàn quốc. Sau đó, Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vắc xin Quinvaxem bằng loại vắc xin phối hợp 5 trong 1 tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh.

Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, nhà máy sản xuất Quinvaxem ở Hàn Quốc ngưng sản xuất vắc xin này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề xuất thay thế vắc xin của Ấn Độ. Tuy nhiên Việt Nam vẫn đang cân nhắc phương án này.

Dừng sử dụng vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng

Ảnh minh họa

Theo kế hoạch, loại vắc xin phối hợp 5 trong 1 này sẽ được đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ tại 04 tỉnh, sau đó sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên quy mô toàn quốc vào cuối quý II năm 2018.

Quinvaxem được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi trong suốt 7 năm qua. Đây là loại vắc xin phối hợp 5 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

Ngoài ra, trong chương trình Tiêm chủng mở rộng, vắc xin phòng bệnh sởi-rubella do Việt Nam sản xuất sẽ được đưa vào sử dụng từ tháng 4/2018 trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi. Bộ Y tế cũng sẽ đưa vắc xin bại liệt tiêm (IPV) cho trẻ 5 tháng tuổi vào chương trình Tiêm chủng mở rộng từ tháng 8/2018.

Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vắc xin trong chương trình, để trẻ em không bị mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Do tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp và kết quả của một số nghiên cứu, đánh giá cho thấy miễn dịch bảo vệ phòng sởi ở phụ nữ mang thai thấp; Bộ Y tế khuyến cáo các phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đến các cơ sở y tế tiêm vắc xin phòng bệnh sởi-rubella để chủ động phòng bệnh cho chính mình và phòng bệnh sởi, hội chứng rubella bẩm sinh với đa dị tật cho con.

Đồng thời, Bộ Y tế chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu về việc tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng tuổi vào cuối năm 2018.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dừng sử dụng vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng