Dùng 15 lon bia cứu bệnh nhân bị ngộ độc rượu

Chí Tâm| 10/01/2019 13:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để cứu người đàn ông 48 tuổi bị ngộ độc rượu methanol, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã truyền 15 lon bia vào cơ thể bệnh nhân.

Ngày 10/1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị xác nhận, bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật (xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong) bị ngộ độc rượu nặng hiện đã hồi phục sau khi nằm điều trị tại bệnh viện. Để cứu bệnh nhân Nhật, các bác sĩ đã dùng đến 15 lon bia truyền vào cơ thể bệnh nhân để giải độc.

Bác sĩ Lê Văn Lâm - Trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, là người trực tiếp cấp cứu cho ông Nhật cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngộ độc rượu nặng, hôn mê, hết sức nguy kịch.

Đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện đã xét nghiệm khí máu, soi đáy mắt và dựa vào biểu hiện lâm sàng chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc methanol có trong rượu.

Dùng 15 lon bia cứu bệnh nhân bị ngộ độc rượu

Bệnh nhân bị ngộ độc rượu và được bác sĩ điều trị bằng cách truyền 15 lon bia. Ảnh: V.Ngọc

Các bác sĩ đã dùng 3 lon bia (990ml) để truyền vào đường tiêu hóa của bệnh nhân. Sau đó, cứ 1 giờ đồng hồ truyền tiếp 1 lon bia. Sau khi truyền 15 lon bia (gần 5 lít) kết hợp việc lọc máu, điều trị tích cực, đến sáng 26/12 (sau 24 giờ) bệnh nhân Nhật tỉnh, nay đã xuất viện, sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Lâm lý giải, rượu gồm hai loại là Etylic và Metylic. Khi vào cơ thể, gan ưu tiên chuyển hóa Etylic và tạo ra sản phẩm không gây độc. Trong khi Metylic được chuyển hóa sau nhưng tạo thành Andehit Formic, ở hàm lượng cao sẽ gây ngộ độc, nguy cơ tử vong rất cao.

Chất Andehit Formic trong máu chính là nguyên nhân khiến ông Nhật hôn mê. Lúc này, cơ thể bệnh nhân hết Etylic. Vì vậy, nhằm hạn chế chuyển hóa Metylic, các bác sĩ truyền bia cho bệnh nhân. Lúc này, cơ thể được bổ sung Etylic khiến gan ưu tiên chuyển hóa Etylic, ngưng chuyển hóa Metylic. Nhờ đó, các bác sĩ có thêm thời gian để lọc máu, giải độc cho bệnh nhân.

Methylic ở lâu trong cơ thể không được chuyển hóa sẽ bị đào thải dần qua đường nước tiểu, làm giảm độc tố trong cơ thể. Đây là cơ sở để cứu sống bệnh nhân.

“Đây là phương pháp khoa học, không gây hại cho bệnh nhân. Trước khi quyết định sử dụng phương pháp này, chúng tôi cũng chịu áp lực, đặc biệt là với người nhà bệnh nhân Nhật. Tuy nhiên, vì vợ của bệnh nhân cũng làm trong ngành y, trong hoàn cảnh bệnh nhân đang nguy kịch nên khi chúng tôi đưa ra phương pháp điều trị như thế, người nhà bệnh nhân lúc đầu có chút hoài nghi nhưng sau cũng được thuyết phục, chấp nhận”, bác sĩ Lâm chia sẻ

Liên quan đến sự việc, ông Trần Văn Thành - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, đã nắm được thông tin trên và nhận định việc các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị, sử dụng bia để cứu sống bệnh nhân ngộ độc rượu là có cơ sở khoa học. Tuy nhiên, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đang kiểm tra lại quy trình, văn bản của Bộ Y tế nên hiện chưa thể đưa ra bất cứ đánh giá nào về hành động của các bác sĩ.

Trước đó, vào chiều ngày 23/12/2018, tại nhà thờ Đồng Giám (xã Triệu Độ) diễn ra tiệc mừng Giáng sinh với 50 khách mời. Tuy nhiên, đến sáng 25/12, 4 người đã bị ngộ độc rượu. Trong đó, ông Nguyễn Văn Nhật, Lê Văn Tửu (cùng trú huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) được đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. 2 người còn lại cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế. Đến ngày 28/12, bệnh nhân Lê Văn Xược đã tử vong.

Kết quả kiểm tra mẫu bệnh phẩm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị cho thấy hàm lượng Methanol trong mẫu máu bệnh nhân Nhật là 2.100 mg/lít, vượt hơn 10 lần ngưỡng gây ngộ độc.

Mẫu rượu 4 người này uống tại bữa tiệc có hàm lượng Methanol vượt quá 1.100 lần ngưỡng cho phép. Các mẫu rượu này do người dân tự chế biến.

Nhà chức trách tỉnh Quảng Trị cho hay, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 5.000 cơ sở, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh rượu nhưng chỉ có 149 đơn vị có giấy phép hoạt động. Trong 149 đơn vị có giấy phép thì chỉ có 15 cơ sở có đăng ký công bố chất lượng sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng 15 lon bia cứu bệnh nhân bị ngộ độc rượu