Độc đáo 30 vị thuốc trong bài thuốc quý của nữ lương y người dân tộc

Kỳ Phương| 20/02/2017 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 30 năm bốc thuốc, tìm kiếm những bài thuốc hay để chữa bệnh, lương y Triệu Thị Sệnh đã tìm ra nhiều bài thuốc nổi tiếng, chữa khỏi cho hàng nghìn người.

Bài thuốc của lương y Sệnh chuyên chữa các bệnh tiểu đường

Cách Hà Nội 150km, đi dọc theo đường quốc lộ 15C, chúng tôi tìm về nhà Lương y Triệu Thị Sệnh.  Mới 7 giờ sáng con đường nhỏ trước cổng đã đỗ kín ô tô, xe máy của bệnh nhân bốc thuốc. Qua tìm hiểu, họ đều là bệnh nhân bị tiểu đường đến từ các tỉnh trong cả nước như Ninh Bình, Sơn La, Đà Nẵng, Quãng Ngãi,… đông nhất vẫn là bệnh nhân đến từ Hà Nội.

Được biết, Lương y Triệu Thị Sệnh sinh ra trong một gia đình có truyền thống nhiều đời làm nghề bốc thuốc và tìm kiếm các loại cây thuốc quí dọc khắp các tỉnh từ Bắc vào Nam. Ngay từ khi còn rất nhỏ, chị đã theo cha mẹ lên rừng tìm thuốc. Vốn có trí nhớ rất tốt, chỉ qua một vài lần tiếp xúc, chị đã nhớ mặt từng loại lá thuốc dù phức tạp đến đâu, đến nay chị biết tới công dụng của hàng trăm loại thảo dược chuyên dùng trong các bài thuốc nam, thuốc bắc.

Sớm đã được đi nhiều nơi nên lương y Triệu Thị Sệnh có điều kiện tiếp xúc với các thầy lang người Mường, Nùng, Tày, Dao,.. nhờ bản tính thông minh, nhanh nhẹn, chị đã  nhanh chóng chiếm được cảm tình của họ, nhiều người cảm mến đã truyền lại những kinh nghiệm quí giá trong nghề bốc thuốc chữa bệnh cho chị.

Độc đáo 30 vị thuốc trong bài thuốc  quý của nữ lương y người dân tộc

Lương y Triệu Thị Sệnh

Khi chúng tôi đến, chị Sệnh đang tư vấn cho bác Trần Văn Dũng (Phú Xuyên- Hà Nội). Bác Dũng cho biết, bác tìm đến Lương y Triệu Thị Sệnh qua sự chỉ dẫn của chị gái là bà Trần Thị Nhung cùng thôn.

Cách đây 1 năm, vào một buổi tối, bà Nhung thấy chán ăn nên chỉ uống chút nước rồi đi ngủ, đến sáng khi người nhà vào phòng thì phát hiện bà nằm mê man liền cho đi cấp cứu, bác sĩ khám kết luận đường huyết giảm do mắc bệnh tiểu đường. Biết được Lương y Triệu Thị Sệnh đã chữa khỏi cho nhiều người, bà Nhung tìm đến cắt thuốc tiểu đường, không ngờ chỉ sau 2 tháng, lượng đường huyết trở về ổn định, hiện tại sức khỏe bà Nhung rất tốt, thường ngày vẫn trông 2 cháu ngoại và 3 cháu nội tại nhà.

Còn bác Dũng cách đây 2 tháng hay thấy khát và uống rất nhiều nước, tiểu nhiều, rồi sụt cân nhanh, mờ mắt và có cảm giác tê đầu các chi, sau đó bác Dũng phải nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, đau bụng, nôn nhiều rồi hôn mê, sau hai ngày truyền dịch và insulin bác mới tỉnh lại. Nghe được thông tin về bà lang xứ Mường, bác Dũng nhanh chóng thu xếp công việc rồi tìm tới ngay

Chờ những bệnh nhân bốc thuốc xong, mãi đến chiều tối chúng tôi mới có dịp trò chuyện với Lương y Triệu Thị Sệnh. Khi biết chúng tôi đến để tìm hiểu về bệnh tiểu đường, chị nhiệt tình cho biết, Tiểu đường là một bệnh mãn tính liên quan đến sự gia tăng chất đường glucose trong máu xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc cơ thể giảm đáp ứng với tác dụng của insulin.

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh tiểu đường trong đó thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân chính làm tỷ lệ người mắc bệnh này ngày càng tăng cao. Bệnh tiểu đường là một trong các thủ phạm gây nên các bệnh mù lòa, tim mạch vành, tai biến mạch máu não, suy thận, liệt dương…

30 vị thuốc quý đẩy lùi bệnh xương khớp, thoái hóa, đau thần kinh tọa

Trong kho tàng thuốc Nam của lương y Triệu Thị Sệnh, phải kể tới bài thuốc quý chữa bệnh xương khớp, thoái hóa, đau thần kinh tọa.

Chúng tôi đã gặp anh Nguyễn Mạnh Quang (tỉnh Quảng Ngãi) là người còn trẻ tuổi, nhưng anh Quang lại mắc chứng đau thần kinh tọa sớm.

Đang đi làm, anh phải bỏ bê công việc, đi đứng, sinh hoạt khó khăn. Nghe người hàng xóm từng bị thoái hóa khớp gối chữa trị thành công của lương y Triêu Thị Sệnh, đã tiếp sức cho anh hy vọng.

Nhận bọc thuốc 15 thang, hơn 1 triệu đồng, anh về uống thay nước hàng ngày. Uống tới đâu, anh cảm nhận được tác dụng rõ rệt. Và sau hơn 2 tháng dùng thuốc, anh đã trở lại con người hoạt bát như xưa.

Ngoài chữa được bệnh tiểu đường, xương khớp, chị còn chữa được bệnh vô sinh cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, như tinh trùng yếu, tắc vòi trứng và buồng trứng đa nang.  Mới đây nhất là chị Hương (0976823573, quê Bình Dương) lấy chồng 4 năm mà chưa sinh được em bé. Qua người thân quen từng chữa trị của lương y Sệnh đã cho chị địa chỉ của lương y.

Qua trao đổi với lương y Sệnh và được chị bốc thuốc. Mang về uống được hơn 3 tháng giờ đây chị đang nhận tin vui nhất trong cuộc đời khi biết mình có thai.

Hay như chị Nguyễn Thị Tú không khỏi nghẹn ngào khi nhớ về quãng thời gian trước đây: Lấy chồng được 2 năm nhưng không đậu thai. Sau khi lấy chồng chị hay bị viêm nhiễm, vòng kinh ngắn chỉ 20 – 22 ngày, nên chị lúc nào cũng nghĩ lỗi tại bản thân mình. Áp lực từ nhiều phía, đặc biệt là gia đình chồng khiến chị nhiều lần muốn giải thoát cho cả hai.

Chị tìm kiếm thông tin trên mạng, trên các diễn đàn về chữa vô sinh thì tình cờ gặp được người bạn cũng bị hiếm muộn 8 năm nay đã có con. Người  bạn mách cho chị địa chỉ Lương y Triệu Thị Sệnh. Ngay sau đó chị bắt xe về Thanh Hóa bốc thuốc.

Sau 4 tháng uống thuốc, chị thấy trong người khang khác nhưng vẫn không dám nghĩ mình có thai. Đến khi thai được hơn 3 tháng, chị nghén dữ dội, đi khám tại bệnh viện, bác sĩ kết luận chị đang mang thai khiến hai bên nội ngoại mừng rỡ. Đến nay, chị đã có một cháu trai 8 tháng tuổi.

Nếu vô sinh, hiếm muộn do bệnh nhân nam, lương y Sệnh có những bài thuốc tinh hoa để bổ thận làm cốt, bổ thận sinh tinh, dưỡng tinh, bổ tinh… Với bệnh nhân nữ, chị cho thuốc điều kinh làm đầu, kết hợp những phép bổ khí, hành khí thấu suốt… Theo chị việc điều trị vô sinh phải kết hợp giữa cả nam và nữ mới cho hiệu quả tốt nhất.

Mấy chục năm chữa vô sinh, Lương y Sệnh không nhớ mình đã giúp cho bao nhiêu cặp vợ chồng có được niềm hạnh phúc trọn vẹn. Nhưng những người được giúp đỡ thì chẳng thể nào quên vị lương y có khuôn mặt phúc hậu này.

Thông tin liên hệ:

Lương y Triệu Thị Sệnh

ĐT: 0961481420

Bản Hạ Sơn, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, Thanh Hóa.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo 30 vị thuốc trong bài thuốc quý của nữ lương y người dân tộc