Độ tuổi tốt nhất để trở thành một người mẹ là khi nào?

Sơn Anh (Theo The Guardian)| 29/03/2017 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nghiên cứu cho thấy các bà mẹ lớn tuổi được hưởng lợi từ việc trưởng thành về mặt tình cảm hơn và ổn định tài chính. Nhưng có những rủi ro về sức khoẻ với việc chờ đợi lâu hơn để có con. Vậy sự cân bằng tốt nhất là gì?

Độ tuổi tốt nhất để trở thành một người mẹ là khi nào?

Lứa tuổi lý tưởng để có con và nuôi con là bao nhiêu? - Ảnh: Ariel Skelley

Một nghiên cứu của Hiệp hội Sản phụ khoa Anh quốc cho biết, độ tuổi tốt nhất để mang thai là từ 20 - 35 tuổi. Trong suốt 15 năm đó, phụ nữ dễ thụ thai hơn, và ít có nguy cơ bị huyết áp cao, sẩy thai. Phụ nữ cũng có nhiều khả năng để đối phó với thiếu ngủ và có đủ năng lượng để giành chiến thắng trong "cuộc đua" sinh nở.

Dữ liệu từ Văn phòng thống kê quốc gia cho biết độ tuổi trung bình của phụ nữ có con ở Anh và xứ Wales là 30,3 tuổi, với tỷ lệ ở phụ nữ lớn tuổi tăng lên từ giữa những năm 1970.

Theo một nghiên cứu ở 4.741 bà mẹ của Đại học Aarhus  (Đan Mạch), tuổi trung bình có con là 30,9 và tỷ lệ trẻ sinh ra từ các bà mẹ trên 40 tuổi đã tăng gấp bốn lần từ năm 1985.

Phụ nữ trì hoãn sinh thường có học vấn, an toàn về mặt tài chính và trong các mối quan hệ ổn định hơn các bà mẹ trẻ. Liệu những yếu tố này có thể giải thích sự khác biệt trong sự phát triển của trẻ?

Nghiên cứu cho thấy, các bà mẹ lớn tuổi có suy nghĩ trưởng thành hơn, có khuynh hướng tha thứ hơn và linh hoạt hơn trong việc nuôi dạy con cái. Những yếu tố này khuyến khích một phong cách làm cha mẹ có thể cân bằng việc lập luận với các giới hạn cho hành vi của con.

Nghiên cứu cũng cho thấy những bà mẹ lớn tuổi (trên 33 tuổi) ít có khả năng phạt con cái bằng miệng hoặc thể chất. Họ có nhiều khả năng kiên nhẫn và sử dụng ít biện pháp kỷ luật hơn. Điều này liên quan đến sự gia tăng của các hormone estrogen và progesterone trong khi mang thai, có tác động có lợi về chức năng não.

Quyết định sinh con không bao giờ là đơn giản và mang thai ở mỗi lứa tuổi đều có ưu, nhược điểm riêng. Quan trọng là nếu đây là lần đầu tiên bạn mang thai, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để quá trình mang thai được suôn sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độ tuổi tốt nhất để trở thành một người mẹ là khi nào?