Điều trị thành công u nang bạch huyết không cần phẫu thuật

Khánh Chi| 27/09/2016 13:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, vừa điều trị thành công cho một bé trai 15 tháng tuổi bị u nang bạch huyết vùng miệng mà không cần phẫu thuật.

Cháu Nguyễn Tiến Bảo (15 tháng tuổi, ở Bắc Ninh) bị dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt làm cho lưỡi phì đại, đầy lồi ra phía ngoài miệng đã được các bác sĩ khoa Tạo hình và Sọ mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị thành công, làm tan khối u bằng phương pháp tiêm thuốc mà không cần phẫu thuật. 

Gia đình cho biết, ngay sau sinh cháu Bảo đã có khối u tại vùng miệng. Sau khi được thăm khám và siêu âm, chụp MRI tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ kết luận cháu bị u nang bạch huyết tại sàn miệng lưỡi. Khối u phát triển đẩy lồi lưỡi ra phía trước không chỉ khiến trẻ bú kém, mà còn gây mất thẩm mỹ.

Điều trị thành công u nang bạch huyết không cần phẫu thuật

Bệnh nhi trước khi điều trị (lưỡi bị đẩy ra ngoài miệng) và sau khi điều trị (hai môi đã khép kín miệng). Ảnh BVCC

Ths. BS Đặng Hoàng Thơm – Trưởng khoa Tạo hình và Sọ mặt cho biết, để điều trị u nang bạch huyết, phương pháp điều trị phổ biến hiện này là phẫu thuật cắt bỏ hoặc dùng các thuốc gây xơ hóa mô u. Tuy nhiên với trường hợp cháu Bảo, phương pháp phẫu thuật rất khó áp dụng do diện tổn thương vào vùng chức năng lưỡi rất lớn, phẫu thuật bóc tách sẽ gây ảnh hưởng các dây thần kinh thanh môn, thanh quản, khí quản…, ảnh hưởng đến vận động của lưỡi cũng như chức năng nói sau này.

Sau khi cân nhắc, các bác sĩ đã chọn liệu pháp tiêm thuốc làm  xơ hóa khối u. Trẻ được tiêm Bleomycin với liều 1mg/kg 2 lần: lần 1 khi trẻ được 3 tháng, lần 2 khi trẻ được 9 tháng. Sau 6 tháng theo dõi, khối u bạch huyết của cháu đã nhỏ dần lại, lưỡi tụt vào trong miệng, trẻ có thể ăn uống bình thường.

Cũng theo Ths Thơm, u nang bạch huyết là một bất thường bẩm sinh của hệ bạch huyết, tuy lành tính nhưng mức độ tiến triển và xâm lấn như u ác tính. Trong nhiều trường hợp, khối u có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân do chèn ép vào các cơ quan xung quanh, đặc biệt là hệ hô hấp.

Tên bệnh nhi đã được thay đổi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều trị thành công u nang bạch huyết không cần phẫu thuật