Dịch tiêu chảy bùng phát mạnh ở Lai Châu

Thảo Nguyên| 29/05/2017 14:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi một ổ dịch lỵ trực khuẩn bùng phát tại Lai Châu, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế của tỉnh này cùng với việc khuyến cáo, hướng dẫn người dân cách phòng bệnh.

Từ đầu tháng 3/2017, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Lai Châu cho biết đã xảy ra các ổ dịch tiêu chảy do trực khuẩn lỵ tại 4 bản thuộc xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ với số trường hợp mắc lên tới 56 người; trong đó 2 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đều có kết quả dương tính với trực khuẩn lỵ.

Dịch tiêu chảy bùng phát mạnh ở Lai Châu

Bệnh lỵ trực khuẩn rất dễ lây lan trong cộng đồng nếu vệ sinh kém. (Ảnh minh họa)

Trước tình hình trên, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo: Để chủ động phòng chống bệnh lỵ trực khuẩn, người dân và cộng đồng cần ăn thức ăn đã chín, uống nước đã đun sôi; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn uống, sau khi đi vệ sinh.

Người dân cần sử dụng nước sạch, giữ vệ sinh nguồn nước công cộng; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, không phóng uế bừa bãi; tuyệt đối không dùng phân tươi bón rau. Khi có các dấu hiệu nhiễm bệnh (đau bụng, sốt), người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời…

Theo cục Y tế dự phòng (bộ Y tế), lỵ trực khuẩn là bệnh nhiễm khuẩn đường ruột cấp tính do trực khuẩn Shigella gây ra. Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường phân – miệng, từ người bệnh sang người lành trực tiếp qua tiếp xúc, hoặc gián tiếp qua thức ăn, nước uống bị nhiễm khuẩn. Các loại côn trùng như ruồi, nhặng, gián,… làm lây lan mầm bệnh sang thức ăn.

Đặc biệt, một trong những vấn đề khó khăn nhất trong kiểm soát dịch tại tỉnh là do tỉ lệ có nhà tiêu của các gia đình tại xã Ma Ly Chải còn rất thấp, chỉ đạt khoảng hơn 10% nên hầu hết đều “phóng uế” ra môi trường xung quanh, khiến bệnh càng dễ lây nhiễm và bùng phát.

 

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch tiêu chảy bùng phát mạnh ở Lai Châu