Dân văn phòng ám ảnh vì căn bệnh khó nói

Duy Uyên| 03/06/2020 11:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ở Việt Nam độ tuổi 40 trở lên, số người mắc bệnh trĩ chiếm khoảng 60-70%. Điều đáng nói là tỷ lệ người trẻ mắc bệnh trĩ thời gian gần đây ngày càng nhiều, nhất là ở khối văn phòng và những người thường xuyên sử dụng rượu bia.

Bác sĩ cao cấp Hoàng Đình Lân - Nguyên Trưởng khoa Ngoại (Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương), Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam cho biết, theo thống kê trên thế giới, tỷ lệ mắc bệnh trĩ tại Mỹ, ở những người từ 50 tuổi trở lên chiếm 70%. Ở nước ta độ tuổi 40 trở lên, số người mắc bệnh trĩ chiếm khoảng 60-70%. Điều đáng nói là tỷ lệ người trẻ mắc bệnh trĩ thời gian gần đây ngày càng nhiều, nhất là ở khối văn phòng và những người thường xuyên sử dụng rượu bia.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi để bệnh trĩ lâu ngày mà không điều trị hoặc không đúng cách có thể xảy ra các biến chứng như xuất huyết, có trường hợp chảy máu rất dài có thể gây sốc hoặc thiếu máu mãn tính. Thứ 2, búi trĩ sa xuống nghẹt lại gây hoại tử. Thứ 3 là có thể gây viêm tắc, thậm chí cục máu đông đó có thể chảy theo hệ thống tuần hoàn gây tình trạng áp xe hậu môn. Ngoài ra, bệnh trĩ điều trị không tốt có thể gây tình trạng viêm quanh hậu môn, áp xe hậu môn gây đau đớn, khó chịu.

Dân văn phòng ám ảnh vì căn bệnh khó nói

Bệnh trĩ hay tái phát vì bệnh do hệ tĩnh mạch ở hậu môn, trực tràng bị giãn, suy yếu gây ra, đặc biệt có sự phình tĩnh mạch các đám rối tĩnh mạch trĩ ở mô xung quanh hậu môn đưa đến hình thành búi trĩ. Một khi hệ tĩnh mạch hậu môn trực tràng đã giãn rồi sẽ không hồi phục được như ban đầu. Càng những lần tái lại về sau lại càng căng giãn nhiều thêm khiến bệnh trĩ nặng hơn.

Bệnh trĩ tuy biểu hiện ở trực tràng – hậu môn nhưng theo y học cổ truyền, nguyên nhân gây bệnh trĩ là do sự kết hợp giữa hai yếu tố bên ngoài (ngoại tà) và yếu tố bên trong (nội nhân) gây ra.

Ngoại tà khi xâm nhập vào cơ thể gây tổn thương tràng vị, dẫn đến huyết mạch không được lưu thông, kinh lạc bị ứ trệ, thấp nhiệt bị tụ lại ở trực tràng gây nên bệnh. Mặt khác, các yếu tố bên trong cơ thể do rối loạn chức năng của các tạng phủ, mất cân bằng âm dương, khí huyết hư nhược, huyết dịch không thông suốt làm tĩnh mạch trực tràng giãn to tạo thành bệnh trĩ.

Do vậy, nếu chỉ điều trị triệu chứng (ngoại tà) sẽ không giải quyết được ngọn nguồn của bệnh trĩ, mà cần phải tác động vào tận gốc bệnh (thay đổi yếu tố nội nhân), thì mới có thể điều trị tận căn nguyên, khi đó mới giảm tối đa nguy cơ tái phát.

Dân văn phòng ám ảnh vì căn bệnh khó nói

Dân văn phòng ám ảnh vì căn bệnh khó nói

Thuốc điều trị trĩ Tottri được chuyển giao từ bài thuốc bổ trung ích khí gia giảm giúp điều trị từ căn nguyên gây bệnh

Để chữa trị và dự phòng sự tái phát bệnh trĩ, ngoài việc điều trị triệu chứng như: làm teo các búi trĩ, chống táo bón, chống chảy máu… phải tập trung vào điều trị tận gốc bệnh trĩ, đặc biệt là phải lấy việc bổ dưỡng tỳ vị làm chính.

Nhóm nghiên cứu bộ môn Dược lực, Đại học Dược Hà Nội cho biết: “Đa số thuốc dược liệu thì thường có tác dụng chậm, thời gian điều trị kéo dài. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy, có những dược liệu có tác dụng khá nhanh, khá mạnh, có thể dùng điều trị cấp tính. Nhiều bài thuốc lâu đời đã được chứng minh hiệu quả, nhưng nếu chúng ta vừa muốn thuốc có thể chữa bệnh, đồng thời giảm các triệu chứng bệnh như giảm phù nề, giảm viêm, cầm máu... thì thành phần thuốc phải được gia giảm. Và muốn chứng minh bài thuốc đó có tác dụng thì mình phải làm thực nghiệm, đưa ra các bằng chứng”.

Dân văn phòng ám ảnh vì căn bệnh khó nói

Dân văn phòng ám ảnh vì căn bệnh khó nói

Dân văn phòng ám ảnh vì căn bệnh khó nói

Thuốc điều trị trĩ Tottri được chuyển giao từ bài thuốc bổ trung ích khí gia giảm giúp điều trị từ căn nguyên gây bệnh. Sản phẩm kết hợp khoa học các vị thuốc gia giảm, giúp điều trị bệnh trĩ giảm nhanh triệu chứng trong đợt trĩ cấp tính, ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát cũng như các yếu tố thuận lợi phát sinh bệnh trĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân văn phòng ám ảnh vì căn bệnh khó nói